TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Loại rau quả này là “con dao hai lưỡi”: Ăn đúng cách là “thần dược” chống oxy hóa, ăn sai cách sẽ thành “tự rước bệnh vào thân”

25-02-2022 - 09:37 AM | Sống

Loại rau quả này là “con dao hai lưỡi”: Ăn đúng cách là “thần dược” chống oxy hóa, ăn sai cách sẽ thành “tự rước bệnh vào thân”

Ớt là thức ăn kèm không thể thiếu của đa số gia đình Việt Nam. Nhưng liệu có mấy ai biết, nên ăn ớt thế nào mới đúng cách.



Trong khẩu phần ăn hàng ngày, hầu như đều xuất hiện “bóng dáng” của ớt. Nhờ hương vị khó cưỡng đặc trưng, mọi người đều vô cùng thích chúng. Tuy nhiên khi nhắc đến ớt, người bảo chúng có hại cho dạ dày, người lại cho rằng ớt giúp kéo dài tuổi thọ. Vậy thường xuyên ăn ớt có hại hay có lợi cho cơ thể?

Ăn ớt có tổn thương dạ dày không?

Về vấn đề liệu ớt có hại cho dạ dày, chúng có phải là “mầm mống” gây bệnh dạ dày không, thật ra mỗi người mỗi khác, câu trả lời tuỳ thuộc vào cơ địa mỗi người. Đồng thời, còn phải xem có lượng ớt băn ăn.

Khi chúng ta ăn vừa phải một mặt sẽ tăng cảm giác thèm ăn, thúc đẩy nhu động đường tiêu hoá. Mặt khác cứ 100 gam ớt chứa 0,6 gam chất xơ hoà tan và 1,7 gam chất xơ không hoà tan. Chất xơ hoà tan ức chế việc hấp thụ carbohydrate, hạn chế gia tăng lượng đường huyết, giảm hấp thụ cholesterol, tăng cường bài tiết ra ngoài. Chất xơ không hoà tan có tác dụng kích thích đường ruột, hỗ trợ “đại tiện” dễ dàng hơn. Cả chất xơ hoà tan và chất xơ không hoà tan đều giúp tăng lượng lợi khuẩn, bên cạnh đó, vì ớt chứa cả hai loại chất xơ ấy nên chúng càng hỗ trợ cải thiện đường ruột.

Loại rau quả này là “con dao hai lưỡi”: Ăn đúng cách là “thần dược” chống oxy hóa, ăn sai cách sẽ thành “tự rước bệnh vào thân” - Ảnh 1.

Ngoài ra, ớt còn chứa kali - chất duy trì áp suất thẩm thấu của tế bào, và cân bằng axit - bazơ, điều chỉnh chức năng tim, cơ và xúc tác enzym trong tế bào. Chúng còn thúc đẩy bài tiết natri ra nước tiểu, ngăn ngừa cơ thể sưng phù do lượng muối (natri) nạp vào vượt mức. 

Thế nhưng, nếu mọi người ăn quá nhiều ớt, có thể sẽ gây ra một số tác hại, ví dụ: ăn nhiều ớt sẽ tạo cảm giác nóng rát khó chịu bên trong dạ dày, nếu ăn nhiều trong thời gian dài, có thể tổn hại niêm mạc dạ dày, dẫn đến các bệnh liên quan. Nếu cùng lúc đó bị nhiễm vi khuẩn HP, có thể gây nên các bệnh nguy hiểm như viêm loét dạ dày.

Vậy ăn ớt chuông có lợi cho sức khoẻ không? 

Nếu ăn lượng ớt vừa đủ quả thật có lợi cho cơ thể chúng ta, cụ thể bao gồm các lợi ích sau: 

1. Thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể:

Cứ 100 gam ớt chuông chứa 400 microgam beta-carotene, có tác dụng chống oxy hoá, và oxy hoá khử. Nó còn hỗ trợ phản ứng với ánh sáng của võng mạc, ức chế virus xâm nhập vào cơ thể bằng cách duy trì khả năng miễn dịch. Ngoài ra, nó cũng thúc đẩy trao đổi chất trong da, có tác dụng điều tiết chuyển hoá. 

Hợp chất capsaicin bên trong ớt thúc đẩy trao đổi chất, tăng khả năng đốt cháy calo khi chúng ta vận động và nghỉ ngơi, đồng nghĩa với việc chúng ta có thể giảm cân dễ dàng hơn.

2. Bổ sung vitamin C

Cứ 100 gam ớt chuông chứa 76 miligam vitamin C, loại vitamin này có tác dụng chống oxy hoá, ức chế oxy phản ứng. Nó cũng vô cùng cần thiết cho việc sản sinh collagen, bảo vệ sức khoẻ làn da và niêm mạc. Vitamin C còn có tác dụng tăng khả năng kháng áp lực, sức chống chịu về mặt thể chất lẫn tinh thần như chịu nóng, lạnh, mệt mỏi, buồn bã,...

Loại rau quả này là “con dao hai lưỡi”: Ăn đúng cách là “thần dược” chống oxy hóa, ăn sai cách sẽ thành “tự rước bệnh vào thân” - Ảnh 2.

3. Bảo vệ sức khoẻ làn da 

Cứ 100 gam ớt chuông chứa 0,8 miligam vitamin E, có đặc tính kháng oxy hoá, ức chế quá trình oxy hoá cholesterol và chất béo khác trong máu. Nó cũng góp phần mở rộng mao mạch cải thiện lưu thông máu, giúp giảm đau lưng và tuần hoàn máu kém. Nó còn bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV, và có thể dùng để dưỡng da.

Loại rau quả này là “con dao hai lưỡi”: Ăn đúng cách là “thần dược” chống oxy hóa, ăn sai cách sẽ thành “tự rước bệnh vào thân” - Ảnh 3.

Một số điều cần lưu ý khi ăn ớt

Tuy ớt có rất nhiều lợi ích, nhưng ngoài kích thích và gây tổn thương dạ dày ra, chúng ta cần chú ý những vấn đề sau:

Vấn đề về hô hấp: Ăn ớt quá nhiều sẽ gây viêm họng, hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp khác.

Làm khô da: Theo nhiều cuộc nghiên cứu, các bữa mặt thường xuyên “có mặt” ớt sẽ làm da bị khô và bong tróc. Nếu bạn có làn da khô, vậy phải hạn chế ăn ớt, vì chúng sẽ khiến da bạn càng khô hơn.

Ảnh hưởng đến trẻ vị thành niên, phụ nữ có thai và cho con bú: Do ớt vô cùng cay, nên phụ nữ có thai nên “tránh xa” ớt, chúng có thể gây ra các ảnh hưởng xấu vào những tháng đầu của thai kì. Bên cạnh đó, theo quan niệm y học cổ truyền, sản phụ dùng quá nhiều gia vị cay tăng nguy cơ sẩy thai. Đối với phụ nữ đang cho con bú, nếu ăn nhiều ớt sẽ làm đổi vị sữa tiết ra, gây mất sữa, còn có nguy cơ mất nước. Khuyến cáo đừng cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh ăn ớt vì niêm mạc ruột chúng chưa phát triển đầy đủ.

Nhìn chung, khi dùng ít và đúng cách, ớt giúp thức ăn đậm đà, thơm ngon hơn, còn có lợi cho sức khoẻ chúng ta. Thế nhưng, không nên ăn nhiều chúng, vì nguy cơ cao mắc các bệnh về đường tiêu hoá và vấn đề sức khoẻ khác. Với những người chưa bao giờ ăn ớt, tốt nhất đừng ăn lung tung, tránh làm mình khó chịu.

Theo Aboluowang


https://cafef.vn/loai-rau-qua-nay-la-con-dao-hai-luoi-an-dung-cach-la-than-duoc-chong-oxy-hoa-an-sai-cach-se-thanh-tu-ruoc-benh-vao-than-2022022509204819.chn

Thiên An

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên