Lý do nhiều người Việt không mua ô tô đầu năm
Sau thời điểm Tết Nguyên đán, nhiều người không mua xe mà thường chọn kênh đầu tư, vì vậy sản lượng ô tô trong nước có xu hướng giảm.
- 23-02-2024Cặp vợ chồng trẻ quyết định mua ô tô và tiếp tục thuê nhà ở mặc dù bị bố mẹ phản đối kịch liệt
- 02-02-2024100 triệu đồng có mua ô tô được không? Bất ngờ có chiếc chỉ 35 triệu!
- 28-12-2023Tại sao nhiều người tuổi trung niên thích mua ô tô khoảng 300-400 triệu đồng?
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết trong tháng 2, tổng cộng có 21.900 ô tô mới bao gồm sản phẩm xuất xưởng trong nước và nhập khẩu được bổ sung, giảm 23,3% so với tháng 1/2023 và giảm tới 38,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ước tính chỉ đạt 15.900 chiếc, tương ứng mức giảm lần lượt 26,4% và 25,3% so với tháng 1/2023 và cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, đây là tháng có sản lượng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trong 2 tháng đầu năm, số lượng ô tô xuất xưởng tại Việt Nam ở mức 37.500 chiếc, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Bên cạnh đó, lượng xe hơi nhập khẩu nguyên trong tháng 2 chỉ ở mức 6.000 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 117 triệu USD, giảm 13,7% về lượng và 19,3% về giá trị so với tháng trước đó. Đặc biệt, sản lượng kể trên giảm tới 51,3% và 54,9% về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn 2 tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước đạt 12.955 chiếc với giá trị 262 triệu USD, giảm 51,6% về lượng và 54,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Theo nhận định của các chuyên gia về thị trường ô tô, nguyên nhân sản lượng ô tô giảm trong tháng vừa qua đến từ việc trùng vào đợt Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều doanh nghiệp và nhà máy cho công nhân nghỉ lễ. Tuy nhiên, số lượng xe mới bổ sung cho thị trường sụt giảm với tỷ lệ cao nhất trong nhiều năm trở lại đây báo hiệu các doanh nghiệp sẽ tiếp tục khó khăn trong việc kích thích tiêu dùng.
Ngoài ra, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ hết hiệu lực từ đầu năm 2024 có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Trên thực tế, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) báo cáo doanh số bán xe tại thị trường Việt Nam trong tháng 1/2024 sụt giảm trầm trọng, lên đến 50% so với tháng 12/2023.
Do đó, các hãng xe hiện đang có xu hướng tập trung "xả hàng" các sản phẩm tồn đọng xuất xưởng từ năm 2022, điển hình là một hãng xe Đức có nhà máy tại Việt Nam giảm giá ô tô lên tới gần 700 triệu đồng.
Trao đổi với Tiền Phong , nhân viên tại một đại lý bán xe Nhật Bản ở quận Đống Đa cho biết: "Cứ ra Tết thì hiệu suất bán hàng của mỗi nhân viên đều giảm quá nửa. Đầu năm, khách hàng sẽ không mua xe mà thường chọn kênh đầu tư. Do đó, hãng và đại lý phải khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng".
Với bối cảnh trên, đại lý này thông báo mức giảm nhiều mẫu sedan, ô tô đa dụng từ 20-50 triệu đồng. Mặc dù khuyến mại lớn, nhưng việc người dân không thực sự mặn mà ở thời điểm này khiến thị trường vẫn khá ảm đạm.
Tiền phong