Một "chiến thần" livestream với 20 triệu người theo dõi bất ngờ hoàn trả hơn 520 tỷ đồng cho khách hàng
Một blogger làm đẹp nổi tiếng tuyên bố hoàn trả hơn 20 tỷ đồng cho khách hàng.
- 19-07-2024Bất ngờ kiểm soát không lưu Mỹ yêu cầu tất cả máy bay hạ cánh
- 19-07-2024Ông Hoàng Nam Tiến: FPT Polytechnic đã bỏ ngành tài chính – kế toán vì dự báo sẽ mất việc nhiều nhất
Vừa qua, Luo Wangyu, một blogger làm đẹp nổi tiếng với hơn 20 triệu người theo dõi trên Douyin (Trung Quốc), đã thông báo sẽ hoàn trả số tiền lên tới 150 triệu NDT (khoảng 522 tỷ đồng) cho các khách hàng đã mua sản phẩm của anh. Sản phẩm gây tranh cãi là tinh chất ôliu của thương hiệu Cosmetics Skin Solutions (CSS), được bán thông qua các buổi livestream và cửa hàng trực tuyến của Luo.
Theo tờ Shanghai Morning Post, CSS từng khẳng định sản phẩm của họ có chứa tỷ lệ cao chiết xuất lá ôliu. Tuy nhiên, một blogger khác tên là Dahu Kedaibiao đã tiết lộ rằng tinh chất ôliu này không hề chứa oleuropein hay hydroxytyrosol, hai thành phần chính của chiết xuất lá ôliu. Dahu Kedaibiao đã kiểm nghiệm sản phẩm hai lần tại Trung tâm Công nghệ Mỹ phẩm CAIQ ở Bắc Kinh và kết quả đều giống nhau.
Sau khi phát hiện của Dahu Kedaibiao thu hút sự chú ý lớn trên mạng xã hội, Luo Wangyu đã gửi thư luật sư đến CSS vào tháng 3 và báo cáo với cơ quan giám sát thị trường Thượng Hải về việc quảng cáo sai sự thật của CSS. CSS được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2022 và đã quảng cáo sản phẩm của họ có tác dụng chống lão hóa, được bán với giá hơn 200 NDT (28 USD) cho mỗi chai 30ml.
CSS đã phát hành một tuyên bố vào tháng 3, khẳng định sản phẩm của họ là "hợp pháp và hiệu quả" và đang liên hệ với nhà cung cấp nguyên liệu để điều tra. Họ cũng cam kết hoàn trả cho những khách hàng mua sản phẩm từ trang web của công ty trong ba tháng qua và chưa mở gói hàng. Tuy nhiên, tại thời điểm viết bài, CSS chưa có phản hồi thêm nào.
Một số KOL khác bán sản phẩm này với quy mô nhỏ hơn Luo đã hoàn trả tiền cho khách hàng của họ. Luo cũng đã xin lỗi khách hàng vì sự chờ đợi. Anh nói: "Xin lỗi vì đã để các bạn phải chờ đợi trong vài tháng qua. Tôi đã dành nhiều thời gian để lập kế hoạch hoàn trả này vì CSS không đồng ý hoàn trả, nói rằng không có lý do và số tiền quá lớn."
Luo Wangyu chia sẻ rằng anh đã xem xét vụ việc nhưng nhận thấy quá trình này có thể kéo dài từ một đến hai năm, và anh hiểu rằng người tiêu dùng không muốn chờ đợi lâu như vậy. Anh chia sẻ: "Trước đây tôi đã nói hoặc CSS hoặc tôi sẽ hoàn trả. Đến hiện tại, tôi sẽ chịu trách nhiệm. Hãy yên tâm rằng mọi người sẽ nhận được tiền của mình. Tôi không muốn làm thất vọng những người hâm mộ trung thành của mình."
Sự việc đã thu hút sự bàn tán rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc, với nhiều người đặt câu hỏi tại sao CSS không xuất hiện để xin lỗi và hoàn trả. Một khách hàng bức xúc nói: "Tại sao CSS không ra mặt xin lỗi và hoàn trả? Dịch vụ khách hàng trên trang web của họ không phản hồi."
Một khách hàng khác thể hiện sự thông cảm với Luo Wangyu: "Tôi đã mua và sử dụng tinh chất này. Tôi không cần hoàn trả. Tôi trân trọng sự chân thành của bạn."
Luo Wangyu đã quyết định tạm rời mạng xã hội. Anh nói trong video ngày 13/7: "Từ lâu tôi đã nhận ra mình không còn cần thiết cho người khác nhiều như trước, nhưng tôi không thừa nhận sự thật này. Bây giờ tôi thừa nhận. Vì vậy, tôi quyết định rời khỏi internet một thời gian."
Thị trường chăm sóc da của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt 26 tỷ USD vào năm 2028. Tuy nhiên, sự việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự minh bạch và trung thực trong ngành công nghiệp mỹ phẩm.