Ngân hàng, công ty chứng khoán cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo khách hàng
Kẻ gian mạo danh người của cơ quan chức năng gọi điện thoại yêu cầu khách hàng của ngân hàng, công ty chứng khoán cài đặt ứng dụng giả mạo phần mềm cơ quan công an, thuế… nhằm chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại.
- 20-06-2023Khách run rẩy khi rút gần 1 tỷ, nhân viên ngân hàng báo án ngăn chặn vụ lừa đảo
- 14-06-2023Nợ hơn 5 tỷ, người phụ nữ giả mạo cán bộ ngân hàng để lừa đảo
- 02-06-2023Khởi tố cựu cán bộ ngân hàng lừa đảo hơn 80 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới. Theo đó, nhiều đối tượng tự xưng là người của cơ quan chức năng gọi điện yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng giả mạo phần mềm cơ quan thuế, công an… nhằm chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Sau đó, chúng yêu cầu khách hàng thực hiện giao dịch trên ứng dụng ngân hàng để phần mềm giả mạo này đánh cắp thông tin cá nhân.
BIDV khuyến cáo khách hàng chỉ cài đặt ứng dụng, phần mềm trên các kho ứng dụng, tuyệt đối không cài đặt từ các nguồn không chính thống, nhất là trên điện thoại Android. Nếu đã cài đặt phần mềm, ứng dụng giả mạo, khách hàng cần nhanh chóng kiểm tra để gỡ bỏ.
Đây là thủ đoạn tiếp theo được ngân hàng cảnh báo, bên cạnh hàng loạt chiêu lừa đảo tinh vi được kẻ gian áp dụng thời gian qua với mục đích chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.
Trong khi đó, một công ty chứng khoán cũng cảnh báo việc bị mạo danh nhằm mục đích lừa đảo. Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết hiện trên nền tảng mạng xã hội xuất hiện trường hợp giả mạo công ty này với tên gọi NADEX. Cụ thể, NADEX đã gởi hình ảnh giấy đăng ký kinh doanh - sử dụng mã số thuế, người đại diện, địa chỉ của VNDirect - gửi đến khách hàng, cả zalo, fanpage cũng được làm giả.
VNDirect khẳng định không liên quan NADEX và đây là hành vi lợi dụng thương hiệu có thể gây tổn hại đến khách hàng. Công ty khuyến nghị khách hàng không truy cập các đường link, liên kết trong SMS, ứng dụng lạ, không rõ nguồn gốc để phòng tránh lừa đảo và đảm bảo an toàn; không cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản, mã OTP, mã PIN cho bất cứ cá nhân, đơn vị, tổ chức nào qua điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web…
Ngăn chặn một vụ lừa đảo giả danh công an
Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết vừa ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh công an gọi điện thoại đe dọa tống tiền.
Cụ thể, ngày 21-6, bà P.T.N (ngụ xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, xưng là cán bộ công an tỉnh Bình Định, thông báo bà liên quan đường dây buôn bán ma túy lớn. Người này hướng dẫn bà N. mở một tài khoản ngân hàng rồi chuyển tiền vào để phục vụ điều tra, nếu không sẽ bị bắt giam.
Do lo sợ, bà N. đến Agribank Chi nhánh huyện Ba Vì để rút tiền từ sổ tiết kiệm, mở tài khoản rồi chuyển tiền vào theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo. Thấy bà N. mệt mỏi, hoang mang, có dấu hiệu bất thường, nhân viên chi nhánh ngân hàng đã hỏi thăm, sau đó liên hệ và phối hợp với Công an huyện Ba Vì giải thích rõ về thủ đoạn lừa đảo này, đề nghị bà không làm theo yêu cầu của đối tượng xấu.
Người lao động