MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người phụ nữ mua ô tô 415 triệu đồng, hỏng pin thay mất 345 triệu đồng bị bảo hiểm từ chối bồi thường: Tòa khẳng định công ty bảo hiểm làm đúng

12-01-2025 - 16:50 PM | Sống

Người phụ nữ mua ô tô 415 triệu đồng, hỏng pin thay mất 345 triệu đồng bị bảo hiểm từ chối bồi thường: Tòa khẳng định công ty bảo hiểm làm đúng

Chỉ thay pin chiếc ô tô điện nhưng phải trả số tiền gần bằng mua xe mới, người phụ nữ Trung Quốc tưởng sẽ được bảo hiểm hỗ trợ nhưng công ty bảo hiểm lại thẳng thừng từ chối.

Tháng 9/2021, một người phụ nữ họ Trần ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc mua một chiếc xe ô tô điện với giá 120.000 NDT (khoảng 416 triệu đồng). Đến tháng 8/2023, trong một lần bảo dưỡng xe về, cô Trần lại nhận được cuộc gọi từ nhân viên chăm sóc khách hàng của một tiệm sửa xe, thông báo phát hiện pin xe của cô có vấn đề. Tuy nhiên, vì không thấy hệ thống xe đưa ra cảnh báo gì nên cô Trần không mang xe đi sửa.

Đến đầu tháng 9/2023, cô Trần mới có thời gian lái xe đến cửa hàng 4S - cơ sở kinh doanh bán xe có đầy đủ các chức năng: Sales (bán xe), Service (bảo dưỡng, sửa chữa), Spare parts (phụ tùng) và Survey (điều tra thị trường) - để kiểm tra lần nữa. Đồng thời, cô cũng thông báo cụ thể cho nhân viên bảo trì về việc xe đang gặp tình trạng cảnh báo, yêu cầu nhân viên kiểm tra xem pin có vấn đề gì hay không. Nhân viên 4S thông báo với cô Trần mọi thứ vẫn bình thường. Nhưng ngày hôm sau, xe của người phụ nữ này bất ngờ bị hỏng đi đang đi trên đường.

Lần này, cửa hàng 4S kiểm tra lại và phát hiện pin xe điện của cô Trần đã chính thức bị hỏng. Không những vậy, cửa hàng còn báo giá thay pin cho cô là 100.000 NDT (khoảng 345 triệu đồng). Cô Trần không thể tin nổi, vì số tiền này chỉ chênh lệch với giá cô mua một chiếc xe mới là 20.000 NDT (khoảng 69 triệu đồng).

Cô Trần cho rằng, ban đầu cô đã lái xe đến cửa hàng 4S để kiểm tra, nhưng do nhân viên nói xe và pin vẫn bình thường nên mới khiến cô chủ quan. Cô yêu cầu nhân viên cửa hàng 4S phải chịu trách nhiệm bồi thường cho việc này. Tuy nhiên, phía cửa hàng không chấp nhận, vì cho rằng rõ ràng lúc họ kiểm tra xe cô hoàn toàn không có vấn đề gì. 

Người phụ nữ mua ô tô 415 triệu đồng, hỏng pin thay mất 345 triệu đồng bị bảo hiểm từ chối bồi thường: Tòa khẳng định công ty bảo hiểm làm đúng- Ảnh 1.

Cô Trần bức xúc vì mới mua xe điện gần 2 năm mà tiền thay pin gần bằng giá mua xe mới

Cô Trần không còn cách nào khác đành tiếp tục liên hệ với công ty bảo hiểm, hi vọng sẽ được bồi thường một phần chi phí sửa chữa. Đây là khoản bảo hiểm xe cô mua từ 2 năm trước, cùng thời điểm với chiếc xe mới. Nhưng điều cô không ngờ tới là công ty bảo hiểm đã thẳng thừng từ chối bồi thường. Giám định viên của công ty bảo hiểm cho rằng, việc pin bị hỏng là lỗi do nữ khách hàng này đã không kịp thời khắc phục sự cố ngay sau khi được bên chăm sóc khách hàng cảnh báo từ đầu.

Quá bất lực vì cửa hàng 4S trốn tránh trách nhiệm và công ty bảo hiểm từ chối bồi thường, cô Trần quyết định kiện cả 2 cơ sở này ra tòa. Cô Trần cho biết việc 1 chiếc xe điện giá 120.000 NDT (khoảng 416 triệu đồng) nhưng chỉ chạy gần 2 năm đã hỏng là điều hết sức vô lý. Hơn nữa, càng vô lý hơn khi cô phải tự bỏ ra 100.000 NDT (khoảng 345 triệu đồng) để thay pin. 

Phía tòa án nhận định, xét theo góc độ pháp lý, nếu cửa hàng 4S thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kiểm tra, sửa chữa, bảo trì trong quá trình kiểm tra và hoạt động theo tiêu chuẩn thì không thể xác định trực tiếp rằng cửa hàng 4S có lỗi. Nếu cô Trần muốn kiện cơ sở ngày phải cần cung cấp thêm các bằng chứng cụ thể khác để chứng minh.

Theo Luật Bảo hiểm Trung Quốc, trong trường hợp xảy ra sự cố, nếu người đã mua bảo hiểm cố ý hoặc quên không thông báo kịp thời cho công ty bảo hiểm, gây khó khăn cho việc xác định tính chất, nguyên nhân, mức độ tổn thất... của vụ việc, thì công ty bảo hiểm sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường. Do đó, việc ban đầu công ty bảo hiểm từ chối bồi thường cho cô khách hàng là làm đúng quy trình.

Người phụ nữ mua ô tô 415 triệu đồng, hỏng pin thay mất 345 triệu đồng bị bảo hiểm từ chối bồi thường: Tòa khẳng định công ty bảo hiểm làm đúng- Ảnh 2.

Chiếc xe ô tô điện giá 120.000 NDT của cô Trần

Tuy nhiên, nếu xét về lỗi do bên nào, nếu công ty bảo hiểm không có bằng chứng chứng minh cô Trần cố ý hoặc vô ý làm tăng tổn thất, thì cũng không thể xác định trực tiếp rằng cô có lỗi. Vì đã nhận được xác nhận từ cửa hàng 4S là xe không có vấn đề, cô Trần không có lý do hay nghĩa vụ nào phải thông báo cho công ty bảo hiểm về sự cố đã xảy ra.

Cuối cùng, tòa án thành phố Trùng Khánh đề xuất 3 bên tiến hành hòa giải để tránh phát sinh thêm các tranh chấp và tốn kém thời gian, chi phí kiện tụng. Theo đó, cửa hàng 4S và công ty bảo hiểm đồng ý cùng hỗ trợ bồi thường 1 phần chi phí sửa xe cho cô Trần.

(Theo Baijiahao)

Nguyên An

Đời sống pháp luật

Trở lên trên