Người tiêu dùng Mỹ "ngấm đòn" từ lạm phát cao kéo dài
Theo một khảo sát hàng năm của Fed công bố ngày 21/5, các gia đình Mỹ tiếp tục cảm nhận tác động của lạm phát vào cuối năm 2023, dù sức ép giá cả giảm.
- 22-05-2024Chỉ vài tháng trước vẫn nơm nớp nỗi lo suy thoái, nền kinh tế G7 kéo lạm phát giảm gần về mục tiêu của NHTW: Yếu tố then chốt cho quyết định cắt giảm lãi suất
- 22-05-2024TTCK toàn cầu ‘nóng bỏng tay’, đến lượt chứng khoán Trung Quốc bùng nổ, chuyên gia nhận định: Đà tăng chưa có hồi kết
- 22-05-2024Thống đốc FED ‘dội gáo nước lạnh’ vào kỳ vọng cắt giảm lãi suất: Trước tiên điều này phải xảy ra để làm bằng chứng thuyết phục
Khoảng 72% số người trưởng thành đảm bảo về tài chính vào tháng 10/2023, giảm so với mức 78% năm 2021 và thấp nhất kể từ năm 2016, dù không thay đổi nhiều so với con số 73% của năm 2022.
Tỷ lệ cha mẹ đảm bảo về tài chính giảm 5 điểm phần trăm, xuống 64%, mức thấp nhất kể từ năm 2015, khi số liệu bắt đầu được thống kê.
Lạm phát vẫn là mối lo ngại lớn nhất liên quan đến tài chính. 65% số người trưởng thành cho rằng giá cao đã khiến tình hình tài chính của họ khó khăn hơn, dù lạm phát giá tiêu dùng giảm mạnh từ mức khoảng 9% vào tháng 6/2022 xuống dưới 4% vào thời điểm khảo sát được thực hiện.
Trong một siêu thị ở Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Trong khi 34% cho biết thu nhập hàng tháng của gia đình tăng trong một năm, 38% nói mức chi của họ cũng tăng.
Các quan chức Fed vẫn xem nỗ lực đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% là ưu tiên hàng đầu. Theo Chủ tịch Fed tại Atlanta, Raphael Bostic, việc lạm phát tăng nhanh đã sớm được cảm nhận, khi giá cả tăng vượt tốc độ tăng thu nhập.
Lương tăng nhìn chung đã vượt mức tăng giá cả trong năm ngoái, đặc biệt là với những người có mức thu nhập thấp nhất.
Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa thể quên những tác động của lạm phát và các cuộc khảo sát, trong đó có khảo sát của Fed, cho thấy sự tác động ăn sâu đến mức nào.
VTV