TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Người tuổi thọ cao thường có "2 nhanh, 2 chậm": Những ai duy trì lâu dài là tín hiệu đáng mừng cho sức khỏe

08-10-2021 - 20:06 PM | Sống

Người tuổi thọ cao thường có "2 nhanh, 2 chậm": Những ai duy trì lâu dài là tín hiệu đáng mừng cho sức khỏe

Đây là những thói quen của người tuổi thọ cao mà bạn cần duy trì càng nhiều càng tốt, đem lại lợi ích lớn cho sức khỏe.

Trong xã hội ngày nay, nhịp độ công việc gấp gáp, cuộc sống nhiều áp lực nên cơ thể con người ngày càng gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Nếu không chú trọng duy trì những thói quen và lối sống lành mạnh, mọi người rất dễ mắc các bệnh nguy hiểm. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, mà còn trực tiếp suy giảm tuổi thọ của bạn.

Vậy đặc điểm chung của những người có tuổi thọ cao là gì? Trong thói quen thường ngày, họ sẽ có "2 nhanh, 2 chậm" sau đây:

2 thói quen CHẬM để sức khỏe tốt hơn

1. Ăn chậm

Dữ liệu liên quan chỉ ra rằng, những người ăn nhanh, nuốt vội thường gặp nhiều vấn đề trong hấp thụ chất dinh dưỡng, dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Ăn quá nhanh sẽ khiến dạ dày, ruột chậm tiêu, khó tiêu, cũng có thể khiến dị vật mắc vào thực quản hoặc khí quản. gây hậu quả nghiêm trọng!

Ngược lại, ăn chậm nhai kỹ mới là thói quen của người tuổi thọ cao, đem lại nhiều lợi ích đối với cơ thể con người. Đây là cách để bảo vệ đường tiêu hóa, tốt cho sức khỏe răng miệng, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, chống béo phì, v.v...

Người tuổi thọ cao thường có 2 nhanh, 2 chậm: Những ai duy trì lâu dài là tín hiệu đáng mừng cho sức khỏe  - Ảnh 1.

2. Đứng chậm

Sau khi ngồi hoặc nằm trong thời gian dài, huyết áp thường sẽ hạ xuống. Đặc biệt là vào buổi sáng, khi mới ngủ dậy, tốc độ lưu thông máu còn khá từ tốn.

Nếu thực hiện động tác đứng dậy quá nhanh, trái tim không thể điều chỉnh việc bơm máu thêm, khiến huyết áp giảm xuống chỉ trong vòng một phần nhỏ của giây. Và khoảnh khắc thay đổi nhanh chóng này đã ngay lập tức gây ra các vấn đề như hoa mắt, chóng mặt, choáng váng hoặc thậm chí ngất xỉu. Cơ thể cũng phải đối mặt với nguy cơ bệnh tim mạch khi thường xuyên rơi vào tình trạng hạ huyết áp tư thế khi đứng dậy quá nhanh.

Lưu ý, với người trung niên và người cao tuổi, hoặc những người bị tăng huyết áp, nên nằm nghỉ khoảng 5 phút sau khi thức dậy mỗi sáng. Sau đó, từ từ ngồi dậy và tiếp tục ngồi yên trong 5 phút tiếp theo, rồi mới từ từ đứng lên và đi lại chậm rãi.

2 thói quen NHANH của người có sức khỏe tốt

1. Nhanh chóng chìm vào giấc ngủ

Những người có thời gian đi vào giấc ngủ ngắn, không xảy ra tình trạng mất ngủ, mất ngủ, thường có chất lượng giấc ngủ tốt. Như vậy, cơ thể được nhanh chóng hồi phục năng lượng. Sau khi thức dậy, tinh thần sẽ trở nên minh mẫn, tràn đầy năng lượng.

2. Hoạt động bài tiết nhanh gọn, thuận lợi

Hoạt động bài tiết diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, không bị táo bón hay đi tiểu nhiều lần… chứng tỏ quá trình hoạt động của cơ thể đạt được sự ổn định. Hệ bài tiết làm việc tốt thì các chất thải, độc tố trong cơ thể thường xuyên được đào thải ra ngoài, không tích tụ, làm ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể.

Người tuổi thọ cao thường có 2 nhanh, 2 chậm: Những ai duy trì lâu dài là tín hiệu đáng mừng cho sức khỏe  - Ảnh 2.

Cơ thể được nghỉ ngơi, hồi phục hoàn toàn từ giấc ngủ ngon và sâu là món quà tuyệt vời cho sức khỏe.

Nếu muốn gia tăng tuổi thọ, đừng quên phòng ngừa 2 căn bệnh này từ thói quen thường ngày

1. Bệnh đường tiêu hóa

Khi tuổi tác gia tăng, dịch tiêu hóa trong dạ dày và ruột bắt đầu giảm, khả năng hấp thụ giảm. Đôi khi cơ thể còn phát sinh các vấn đề đường ruột như bệnh khó tiêu, táo bón…

Tuy nhiên, ăn uống là một trong những con đường quan trọng và thường xuyên nhất để bồi bổ sức khỏe. Ăn nhiều đồ bổ nhưng hệ tiêu hóa phải tốt thì cơ thể mới hấp thụ được chất dinh dưỡng. Do đó, muốn “trường thọ” thì phải bảo vệ được hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Để cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa, bạn có thể thực hiện xoa bóp bụng theo cách như sau:

Bạn có thể nằm hoặc nửa nằm nửa ngồi, đặt hai bàn tay lên nhau, lấy điểm giữa đường nối mỏ ác và rốn làm trung tâm, dùng lực ấn vừa phải để xoa vùng trên rốn theo chiều kim đồng hồ chừng 100 vòng.

Tương tự như vậy, xoa ngược chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài rồi lại từ ngoài vào trong chừng 100 vòng, cảm nhận toàn bụng ấm lên là được.

2. Bệnh tiểu đường

Theo số liệu thống kê, hiện có hơn 70% dân số thế giới bị tiểu đường và phụ nữ tuổi 40 dễ mắc tiểu đường hơn nam giới. Có hơn 5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường tại Việt Nam, cao nhất khu vực Đông Nam Á. Trong đó, có tới 65% người bệnh không biết mình mắc bệnh.

Bệnh tiểu đường có thể dẫn tới rất nhiều biến chứng nguy hiểm, gây tổn thương mãn tính và rối loạn chức năng của các mô khác nhau, đặc biệt là mắt, thận, tim, mạch máu và dây thần kinh.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh, cần có một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Đây chính là thói quen của người tuổi thọ cao mà ai cũng có thể áp dụng. Lưu ý giảm lượng muối và lượng chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa. Đồng thời, nên ăn nhiều các loại trái cây, rau và thực phẩm giàu chất xơ.

*Theo NetEase

Thuý Phương

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên