TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sau 50 tuổi, 3 dưỡng chất này còn quan trọng hơn việc tập thể dục mỗi ngày, cung cấp đầy đủ để cơ thể khoẻ mạnh, sống lâu

20-09-2021 - 19:24 PM | Sống

Sau 50 tuổi, 3 dưỡng chất này còn quan trọng hơn việc tập thể dục mỗi ngày, cung cấp đầy đủ để cơ thể khoẻ mạnh, sống lâu

Nếu biết cách cân bằng chế độ dinh dưỡng và tập luyện, người sau 50 tuổi không những có sức khỏe thể chất dẻo dai mà còn duy trì được đời sống tinh thần lạc quan.

Thường xuyên tập luyện mang đến cho người cao tuổi cuộc sống năng động và khỏe mạnh, cải thiện rõ rệt sức khỏe tuổi 50. Tuy nhiên, nếu tập luyện quá sức, không những sức khỏe bị ảnh hưởng mà còn gánh chịu nhiều hậu quả không lường.

1. Tập thể dục quá sức không tốt cho xương khớp

Đau nhức xương khớp là tình trạng hay gặp ở người sau 50 tuổi. Càng lớn tuổi các khớp sẽ bị mòn nhanh hơn người thường, một khi các khớp đã bị mòn thì rất khó phục hồi. Đặc biệt, khi tập luyện, cơ bắp và xương có thể bị tổn thương nên cần có thời gian để phục hồi. Nếu người cao tuổi bỏ qua thời gian nghỉ ngơi này mà vẫn tập luyện ở cường độ cao, cơ xương có thể bị suy yếu và dễ bị bong gân, phá cơ hay gãy xương.

Sau 50 tuổi, 3 dưỡng chất này còn quan trọng hơn việc tập thể dục mỗi ngày, cung cấp đầy đủ để cơ thể khoẻ mạnh, sống lâu - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ ( Nguồn ảnh: Internet)

2. Tiêu hao nhiều năng lượng, dễ thiếu dinh dưỡng

Sau 50 tuổi, khả năng hấp thụ thức ăn của dạ dày và ruột sẽ giảm, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cũng giảm theo. Tập thể dục có thể làm tiêu hao năng lượng của cơ thể con người, nếu vận động với tần suất lớn mỗi ngày, khả năng tiêu hao năng lượng càng lớn, gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng dẫn đến thể lực kém, cơ thể dễ mắc bệnh.

3. Tăng gánh nặng cho tim và phổi

Khi bạn càng lớn tuổi, chức năng tim phổi của bạn sẽ trở nên kém hơn, việc tập thể dục quá sức sẽ làm tăng gánh nặng cho 2 cơ quan này, nhất là đối với những người đang mang bệnh từ trước. Không những thế, tập thể dục quá sức trong thời gian dài còn có thể gây nhồi máu cơ tim, rất nguy hiểm.

Sau 50 tuổi, 3 dưỡng chất này còn quan trọng hơn việc tập thể dục mỗi ngày, cung cấp đầy đủ để cơ thể khoẻ mạnh, sống lâu - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ ( Nguồn ảnh: Internet)

4. Đẩy nhanh quá trình lão hóa não

Một nhược điểm nữa của việc tập thể dục quá sức sau tuổi 50, đó là nó sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của não bộ. Khi cơ thể con người tập thể dục, oxy và máu sẽ lưu thông đến các cơ quan vận động  nhiều hơn, dẫn đến lượng oxy cung cấp cho não không đủ. Nếu điều này xảy ra có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của não.

Để duy trì sức khỏe sau 50 tuổi, nên bổ sung 3 loại dinh dưỡng này

Tập thể dục cần tiêu hao năng lượng liên tục, tuy rất tốt cho cơ thể nhưng cũng chỉ nên luyện tập ở mức độ vừa phải. Sau khi bước qua tuổi 50, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể là quan trọng hơn cả. Hãy chú trọng vào một chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ  chất dinh dưỡng để có một cơ thể khoẻ mạnh, tránh xa mọi bệnh tật. Dưới đây là những loại vitamin và khoáng chất bạn cần cung cấp hằng ngày vào cơ thể:

1. Canxi

Sau 50 tuổi, hàm lượng canxi trong cơ thể bạn càng giảm đi so với mức bạn hấp thụ, răng thưa dần, canxi trong xương cũng giảm, dễ xảy ra chuột rút, loãng xương, gãy xương. Vì vậy cần chú ý bổ sung canxi nhiều hơn. Nên uống một ly sữa mỗi ngày hoặc ăn thêm các thực phẩm giàu canxi như hạt vừng, vỏ tôm... Việc tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời khi thời tiết tốt cũng sẽ giúp bổ sung canxi cho cơ thể.

Sau 50 tuổi, 3 dưỡng chất này còn quan trọng hơn việc tập thể dục mỗi ngày, cung cấp đầy đủ để cơ thể khoẻ mạnh, sống lâu - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ ( Nguồn ảnh: Internet)

2. Vitamin nhóm B

Thiếu hụt quá nhiều vitamin B đặc biệt là vitamin B12 có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, chán ăn, táo bón,… Bạn có thể ăn thêm khoai tây, đậu và một số loại ngũ cốc để bổ sung vitamin B cho cơ thể.

3. Chất đạm

Đạm là chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể con người, khi các cơ quan trong cơ thể già đi khả năng miễn dịch cũng suy giảm. Người già dễ bị thiếu hụt đạm do việc tiêu hóa, hấp thụ đạm kém, dẫn đến gầy yếu, trí nhớ kém, suy giảm hệ thống miễn dịch. Vì vậy, nên bổ sung đầy đủ chất đạm thông qua các thực phẩm giàu chất đạm như trứng, cá, tôm, đỗ, lạc...

Sau 50 tuổi, 3 dưỡng chất này còn quan trọng hơn việc tập thể dục mỗi ngày, cung cấp đầy đủ để cơ thể khoẻ mạnh, sống lâu - Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ ( Nguồn ảnh: Internet)

Sau 50 tuổi là gia đoạn rủi ro cho sức khoẻ con người, một số chất dinh dưỡng dễ bị thiếu hụt cần được bổ sung kịp thời để tránh trường hợp tai biến ở người già. Tuy vậy, vẫn cần hạn chế một số loại thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường và nhiều muối.

Tóm lại, duy trì một chế độ dinh dưỡng đầy đủ kết hợp với một chế độ tập luyện vừa phải, phù hợp với sức khoẻ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và sống lâu hơn. Một điều quan trọng không kém cho những người ở tuổi sau 50 chính là hãy luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan trong cuộc sống.

(Theo Toutiao)

Lê Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên