Thông tư 19 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư 13
do Ngân hàng Nhà nước ban hành đã hợp lý về thời điểm có hiệu lực hay chưa?
Theo tin của báo Pháp luật Tp.HCM, ngày 12/10, Cục trưởng
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) Lê Hồng Sơn có văn bản gửi
Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị hai cơ quan này xem xét tính hợp pháp
của hai thông tư vừa ban hành.
Đó là Thông tư số 116/2010/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư
số 137/2009/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Quyết định số
33/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách tài chính
đối với khu kinh tế cửa khẩu do Bộ Tài chính ban hành; và Thông tư số
19/2010/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2010/TT-NHNN do
Ngân hàng Nhà nước ban hành, quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt
động của tổ chức tín dụng.
Đề nghị trên tập trung ở việc xem xét quy định về thời điểm
có hiệu lực của hai thông tư này.
Nguyên do là theo khoản 1, Điều 78 của Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật, “thời điểm có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật được
quy định trong văn bản nhưng không sớm hơn bốn mươi lăm ngày, kể từ ngày công
bố hoặc ký ban hành”.
Trong hai thông tư trên, Thông tư 19 của Ngân hàng Nhà nước
thu hút sự chú ý của thị trường thời gian qua. Thông tư này được ban hành vào
ngày 27/9/2010 và có quy định hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2010, tức chưa
đảm bảo thời hạn tối thiểu 45 ngày như quy định trên của Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật.
Nhưng cũng tại Điều 78 (đoạn 2, khoản 1) của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật có quy định: “Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật
quy định các biện pháp thi hành trong tình trạng khẩn cấp, văn bản được ban
hành để kịp thời đáp ứng yêu cầu phòng, chống thiên tai, dịch bệnh thì có thể
có hiệu lực kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành nhưng phải được đăng ngay trên
trang thông tin điện tử của cơ quan ban hành và phải được đưa tin trên phương
tiện thông tin đại chúng; đăng Công báo nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
(sau đây gọi chung là Công báo) chậm nhất sau hai ngày làm việc, kể từ ngày
công bố hoặc ký ban hành”.
Một yếu tố được xét đến là Thông tư 19 được ban hành khi đối
tượng điều chỉnh của nó - Thông tư 13 - chỉ còn 3 ngày nữa là có hiệu lực thi
hành (từ 1/10/2010). Vậy có thể xem đây là văn bản được ban hành “trong tình
trạng khẩn cấp” hay không?
Cũng tại đoạn 2, khoản 1, Điều 78, có quy định phải đăng Công
báo chậm nhất sau hai ngày làm việc, kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành.
Thông tư 19 được công bố trên trang thông tin điện tử Ngân
hàng Nhà nước ngay sau khi ban hành, cùng trong ngày 27/9/2010. Thế nhưng, tra
cứu Công báo các số 568, 569, 570, 571 và 572 trong các ngày làm việc 28, 29 và
30/9 sau đó không thấy Thông tư số 19/2010/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.
Ở vướng mắc này, câu hỏi đặt ra là trường hợp Thông tư 19
liệu có chiếu theo quy định tại khoản 2 Điều 78 của Luật không? Bởi ở khoản 2
Điều 78 quy định: “Văn bản quy phạm pháp luật phải được đăng Công báo; văn bản
quy phạm pháp luật không đăng Công báo thì không có hiệu lực thi hành, trừ
trường hợp văn bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước và các trường hợp quy định
tại đoạn 2 khoản 1 Điều này”.
Có thể đó là những điểm cần xác định, mà theo đó Cục trưởng
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có đề nghị xem xét tính hợp pháp của
Thông tư 19, cũng như cần sự giải thích cụ thể của Ngân hàng Nhà nước.
Theo Minh Đức
VnEconomy