MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thành ủy TP.HCM thống nhất chủ trương đề án siêu cảng Cần Giờ hơn 5 tỷ USD

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban cán sự đảng UBND TP.HCM về đề án đề án "siêu" cảng Cần Giờ hơn 5 tỷ USD.

Ngày 10/8, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM kết luận về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM giao Ban Cán sự UBND TP lãnh đạo UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu kĩ, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Qua đó nhằm đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và TP.HCM, góp phần phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững. Song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.

Thành ủy TP.HCM thống nhất chủ trương đề án siêu cảng Cần Giờ hơn 5 tỷ USD - Ảnh 1.

Phối cảnh "siêu" Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (huyện Cần Giờ).

Bên cạnh đó, lưu ý bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực (môi trường sinh thái, đời sống dân cư...) khi triển khai thực hiện.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM xem xét, chỉ đạo.

Hôm 7/8, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại chuyến đi khảo sát, làm việc tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Thủ tướng đánh giá Cần Giờ là huyện duy nhất của thành phố tiếp giáp với biển, có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng, với điều kiện tự nhiên nguyên sơ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển, du lịch biển, đô thị ven biển.

Về vị trí địa lý, huyện Cần Giờ có tiềm năng đặc biệt để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hải, logistics tầm vóc khu vực và quốc tế, có khả năng cạnh tranh cao với các trung tâm trung chuyển hàng hải hiện tại trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Cần Giờ còn có ưu thế quỹ đất và không gian phát triển còn lớn, cảnh quan hấp dẫn, việc quy hoạch bài bản, việc đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế và đô thị huyện Cần Giờ đồng bộ, hiện đại và kết nối với quốc tế có ý nghĩa đột phá, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ.

Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch cung của thành phố, gắn với quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, làm cơ sở đẩy mạnh phát triển khu vực.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch huyện Cần Giờ phù hợp với quy hoạch chung của thành phố, với tư duy mới, cách tiếp cận mới để phát triển trở thành khu đô thị thông minh, văn minh có tầm khu vực và thế giới. Lưu ý giải quyết hiệu quả 3 vấn đề cốt lõi, gồm giao thông; bảo vệ môi trường; nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp.

Ngoài ra, trên cơ sở quy hoạch chung của thành phố, phương án ý tưởng quy hoạch huyện Cần Giờ, TP khẩn trương xem xét, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu khu đô thị du lịch biển Cần Giờ theo quy định của pháp luật trong quý 4 năm 2023.

UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với các bộ và cơ quan liên quan hoàn thành đề án nghiên cứu, xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Trong đó lưu ý đánh giá kỹ lưỡng tính khả thi, hiệu quả kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng, chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, sinh thái, bảo đảm việc làm, sinh kế cho người dân... sớm trình Thủ tướng xem xét trong quý IV năm 2023.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướngTrần Hồng Hà, về việc rà soát, hoàn thiện quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm thống nhất với quy hoạch tổng thể quốc gia.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nghiên cứu, hướng dẫn UBND TP.HCM về việc lập, trình dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng phối hợp UBND TP.HCM đẩy nhanh công tác quy hoạch của thành phố, trình Thủ tướng trong quý IV năm 2023.

Theo đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, vị trí đặt cảng tại khu vực Cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Dự án có quy mô 7 km cầu cảng và 2 km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha.

Do đó, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU - một TEU tương đương container loại 20 feet), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trong 8.000 tấn.

Tổng mức đầu tư siêu cảng này ước tính gần 129.000 tỷ đồng - tương đương hơn 5,45 tỷ USD. Dự án do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư theo 7 giai đoạn (giai đoạn cuối đến năm 2047).

TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của thành phố và khu vực, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới với công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu TEU, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu TEU.

Thành phố phấn đấu tổ chức đầu tư xây dựng dự án, đưa vào khai thác (giai đoạn 1, 2) trước năm 2030. Cụ thể, chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2023 – 2024, xây dựng giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác cảng từ năm 2027.

Khi khai thác hết công suất vào năm 2047, mỗi năm Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ góp ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí.


Theo Hoàng Thọ/ VTC News

VTC News

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên