MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thời sự 24h: Cước phí 1,44 triệu đồng/100 km, hãng taxi sẽ lời bao nhiêu?

04-02-2015 - 23:51 PM | Xã hội

Khi giá cả rục rịch tăng nhẹ chờ tết thì thông tin hãng taxi quyết định giảm thêm 500 đồng/km di chuyển cũng không làm người tiêu dùng thấy thoải mái hơn.

World Bank nói gì vụ “bút phê lạ" của Thứ trưởng Giao thông?

Ngân hàng Thế giới (WB) khẳng định, trách nhiệm việc thực hiện các hạng mục dự án và quản lý các hợp đồng đấu thầu, mua sắm dự án quản lý tài sản đường bộ (VRAMP) thuộc về bên đi vay Chính phủ VN.

Quan điểm này được đại diện WB đưa ra khi trả lời câu hỏi liên quan tới vụ việc lùm xùm bút phê của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường liên quan tới gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án quản lý tài sản đường bộ (VRAMP).

Theo WB, 250 triệu USD mà ngân hàng tài trợ cho dự án là nhằm nâng cao hiệu quả và tính bền vững trong quản lý đường bộ cũng như nâng cấp các hạng mục bảo trì đường bộ. Nhờ nâng cấp cơ sở hạ tầng đường bộ, dự kiến dự án sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân tại 13 tỉnh thành khu vực phía Bắc, bằng cách giảm chi phí vận hành xe, thời gian đi lại và giảm tai nạn giao thông có thể xảy ra bằng cách cải thiện các hạng mục đảm bảo an toàn đường bộ. (Xem thêm)

TP.HCM yêu cầu không mua xe công

Cụ thể, UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan không mua xe công (trừ xe chuyên dụng theo quy định của pháp luật, ôtô phục vụ công tác chung của cơ quan, đơn vị mới thành lập).

UBND TP.HCM cũng yêu cầu dừng triển khai và thu hồi các khoản kinh phí thường xuyên đến ngày 30-6-2015 chưa phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu để bổ sung dự phòng ngân sách. (Xem thêm)

Chỉ 88 cán bộ, công chức TP.HCM “không hoàn thành nhiệm vụ”

UBND TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ kết quả đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức năm 2014.

Báo cáo nói trên cho biết với khối cán bộ, công chức được đánh giá, phân loại theo bốn mức độ: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ.

Tổng số cán bộ, công chức năm 2014 của TP.HCM được đánh giá, phân loại theo bốn mức độ này là 19.714 người gồm: công chức trong các cơ quan hành chính từ cấp huyện trở lên (sở - ngành, quận - huyện) chiếm số lượng lớn nhất với 10.010 người; ( Xem thêm)

Người lao động bị nợ lương tới hơn 59 tỷ đồng trong năm 2014

Theo số liệu mới nhất của Bộ LĐTB&XH, tính đến 31/12/2014, vẫn còn khoảng 70 doanh nghiệp nợ lương của hơn 6.000 lao động với số tiền khoảng 59,7 tỷ đồng.

Đây là kết quả của cuộc khảo sát về tiền lương, thưởng Tết tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ LĐTB&XH thực hiện. Cuộc khảo sát được thực hiện tại 13.189 doanh nghiệp với trên 2,5 triệu lao động.

Theo kết quả khảo sát, so với năm 2012 và 2013 thì số doanh nghiệp, số lao động và số tiền lương nợ người lao động có thấp hơn, tuy nhiên số địa phương có doanh nghiệp nợ lương người lao động tăng từ 17 tỉnh, thành phố năm 2012 lên 22 tỉnh, thành phố năm 2013 và 31 tỉnh thành phố năm 2014. (Xem thêm)

100 km cước phí 1,44 triệu đồng, taxi lời bao nhiêu?

Khi giá cả rục rịch tăng nhẹ chờ tết thì thông tin hãng taxi quyết định giảm thêm 500 đồng/km di chuyển cũng không làm người tiêu dùng thấy thoải mái hơn. Theo chia sẻ của một tài xế taxi, một xe hơi tiêu tốn trung bình 8-12 lít xăng cho 100km tùy loại xe và địa hình. Tính trung bình, xe chạy 10km mất khoảng 1 lít xăng.

Với hành trình 100 km, hành khách phải trả 1,44 triệu đồng cho hãng (cước phí trung bình 14.400 đồng từ kilômet thứ 30), trong khi chi phí nhiên liệu cho hành trình này chỉ khoảng 188.040 đồng (giá xăng là 15.670 đồng/lít).

Nhìn vào cơ cấu này, dễ dàng nhận thấy các khoản chi phí ngoài nguyên liệu chiếm tỉ lệ khá lớn trong cơ cấu giá taxi. Dù cho có lý giải rằng chi phí khấu hao, nhân sự của hãng khá cao... thì việc người tiêu dùng phải gánh những khoản chi phí quá lớn của hãng là điều khó chấp nhận. (Xem thêm)

Nhiều doanh nghiệp không chịu tăng lương, thưởng Tết

Bộ LĐTB&XH vừa có văn bản đề nghị địa phương vận động doanh nghiệp tiết kiệm chi phí khác để thưởng hoặc hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán.

Bộ này cho biết, qua tổng hợp báo cáo từ các địa phương, hầu hết các địa phương đã triển khai, chỉ đạo các đơn vị chức năng, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện tổng hợp tình hình lương, thưởng Tết.

Tuy nhiên, vẫn còn có địa phương triển khai chưa nghiêm túc, chưa báo cáo đầy đủ tình hình tiền lương, tiền thưởng, nợ lương của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu, trả lương, tiền thưởng Tết cho người lao động. (Xem thêm)

Hà Nội: "Phớt lờ" quy định, giá trông xe "trên trời"

Càng gần Tết, nhu cầu đi lại, cần trông giữ phương tiện của người dân càng tăng cao, đặc biệt tại khu vực các đình chùa, các điểm vui chơi, hội hè ngoài trời. Đây cũng là thời điểm khó kiểm soát về giá trông giữ ô tô, xe máy do các điểm dịch vụ trông giữ xe tự phát xuất hiện càng nhiều.

UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định về việc thu phí trông giữ đối với các phương tiện xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn thành phố ngày 20/8/2014. Tuy nhiên, sau 5 tháng từ ngày quyết định có hiệu lực, việc thực hiện thu phí vẫn không đúng với quy định. (Xem thêm)

>>>Thời sự 24h: Đề xuất chặn đầu số, số điện thoại trong nội dung tin nhắn rác

Hồng Vân

Hồng Cúc

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên