Tiền ra biển có khi đắt hơn tiền xe, trung tâm tài chính này mạnh tay cấp ưu đãi để người dân chuyển sang xe điện, đăng ký ngay lập tức thay vì "xếp lốt" chờ cả năm: Xu hướng chung toàn cầu
Thượng Hải (Trung Quốc) không chỉ tặng tiền mà còn đưa ra hàng loạt ưu đãi nhằm kích thích người dân chuyển từ xe xăng sang xe điện.
- 02-12-2024Đồng sáng lập Tesla rời bỏ Elon Musk ra sa mạc khởi nghiệp, thu 200 triệu USD từ những chiếc pin xe điện cũ
- 30-11-2024Ngành xe điện tại Mỹ liệu có gặp khó khăn khi ông Donald Trump lên nắm quyền?
- 29-11-2024Hãng xe điện Trung Quốc phối hợp cùng công an bắt giam người tung tin đồn thất thiệt
- 29-11-2024Bài học về Huawei và giờ là BYD: Liệu xe điện Trung Quốc có dấy lên lo ngại về an toàn dữ liệu?
- 29-11-2024Nhiều nơi còn đang "phổ cập" xe điện, hàng xóm Việt Nam đã chuyển sang xe tự lái từ lâu: Đẳng cấp là đây
Ưu đãi đặc biệt cho xe điện từ trung tâm tài chính hàng đầu thế giới
Theo Reuters, Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), một trong những trung tâm tài chính toàn cầu, đã ban hành các biện pháp để thúc đẩy doanh số bán ô tô, đáng chú ý nhất là cung cấp các khoản tiền trợ cấp cho việc đổi xe.
Theo đó, Thượng Hải sẽ cấp khoản trợ cấp mua một lần là 15.000 nhân dân tệ (khoảng 50 triệu đồng) cho những cá nhân đủ điều kiện mua xe điện hoàn toàn mới có giá trên 50.000 nhân dân tệ (khoảng 170 triệu đồng) từ ngày 1/11 đến ngày 31/12.
Người mua muốn đổi sang xe xăng đáp ứng được Tiêu chuẩn khí thải quốc gia VIB cũng sẽ nhận được khoản trợ cấp là 12.000 nhân dân tệ (khoảng 40 triệu đồng) trong khung thời gian này. Các khoản trợ cấp sẽ áp dụng cho những người đổi xe cũ không được đăng ký tại Thượng Hải.
Được biết, kế hoạch của thành phố Thượng Hải là cấp khoản trợ cấp kỷ lục lên tới 4 tỷ nhân dân tệ (gần 14.000 tỉ đồng) để hỗ trợ việc đổi hàng tiêu dùng, chẳng hạn như ô tô và đồ gia dụng.
Người tiêu dùng có thể được hưởng cả trợ cấp đổi xe cũ và đổi xe mới cùng một lúc. Bên cạnh chính sách trợ cấp này, Thượng Hải cũng rất “ưu ái” xe điện khi cho phép người mua được ưu tiên cấp biển số mà không cần thông qua đấu giá.
Theo những người dân tại thành phố, khi mua xe xăng họ cần phải tham gia đấu giá, chờ tới lượt hoặc chờ bốc thăm mới có thể lấy được biển xe. Tiền biển xe đôi lúc còn đắt hơn cả tiền xe và quá trình chờ đợi xin biển có thể kéo dài tới… cả năm. Do đó, nhiều người mua mới đã lựa chọn xe điện thay vì xe xăng.
Những động thái trợ cấp của thành phố đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt trong việc thúc đẩy người dân mua xe điện.
Làn sóng hỗ trợ xe điện lan rộng khắp toàn cầu, Việt Nam không ngoại lệ
Trong khi đó, ngày 28/11 vừa qua, chính quyền Delhi (Ấn Độ) cho biết sẽ gia hạn các ưu đãi đối với xe điện theo chính sách EV của tiểu bang vào ngày 31/3/2025.
Theo thông báo của chính quyền của Delhi, các khoản trợ cấp và miễn thuế đường bộ đối với xe điện đang chờ xử lý từ ngày 1/1 sẽ sớm được triển khai. Nội các Delhi đã quyết định gia hạn chính sách hỗ trợ xe điện do chất lượng không khí kém ở thủ đô và các khu vực lân cận.
Các xe điện được mua vào ngày 1/1/2024 trở đi sẽ được miễn thuế đường bộ, thông báo nêu.
Delhi là một trong những thị trường xe điện lớn nhất Ấn Độ, chiếm khoảng một phần mười tổng doanh số bán hàng trong nước. Được biết, hồi tháng 9, doanh số bán xe điện tại Delhi gần như đình trệ khi chính quyền tiểu bang rút lại lệnh miễn thuế đường bộ đối với ô tô điện và xe điện hai bánh.
Chính quyền đã rút lại lệnh miễn thuế có hiệu lực từ ngày 31/8. Việc xóa bỏ ưu đãi đã gây ra sự gia tăng mạnh mẽ về giá mua xe điện, ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng, theo dữ liệu của FADA.
Động thái của chính quyền Delhi được thực hiện trong bối cảnh áp lực lên doanh số bán xe điện tại quốc gia này trong vài tháng qua do giá xe cao, cơ sở hạ tầng sạc không đủ và khách hàng lo lắng về phạm vi hoạt động của xe. Ấn Độ có khoảng 12.000 trạm sạc điện công cộng, so với 87.000 trạm xăng cung cấp xăng và dầu diesel.
Tiềm năng của các trợ cấp đối với xe điện có thể được tìm thấy ở Na Uy, quốc gia duy nhất ở châu Âu đã chuyển đổi thành công sang xe điện.
Vào tháng 10 vừa qua, 94% ô tô được bán mới ở quốc gia Bắc Âu này là xe điện, giúp Na Uy đi đúng lộ trình đạt mục tiêu không có xe chở khách chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới vào năm tới.
Ngoài việc giảm phí đỗ xe và phí đường bộ, người sở hữu xe tại Na Uy còn được hưởng các ưu đãi thuế hào phóng để lựa chọn xe điện thay vì xe chạy xăng. Cơ sở hạ tầng sạc cũng có ở khắp mọi nơi, một phần là nhờ sự hỗ trợ của chính phủ.
Theo xu hướng chung của các nước trên thế giới, Việt Nam cũng đã có các chương trình hỗ trợ mạnh mẽ dành cho khách hàng muốn đổi sang xe điện. Theo đó, Người mua ôtô điện trước ngày 1 tháng 3 năm 2025 thì sẽ được miễn lệ phí trước bạ lần đầu và sau ngày đó trong vòng 2 năm người mua ôtô điện đóng lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ôtô cùng số chỗ ngồi chạy bằng nhiên liệu.
Bên cạnh đó, VinFast, thương hiệu ô tô của người Việt, cũng đang tiên phong triển khai cách chính sách nhằm hỗ trợ người tiêu dùng muốn đổi xe sang sang xe điện.
Theo đó, doanh nghiệp của ông Phạm Nhật Vượng thông báo khách hàng sử dụng các dòng xe chạy xăng như VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0, sau khi bán để chuyển sang ô tô điện VinFast sẽ được hỗ trợ từ 30-120 triệu đồng tùy thuộc vào dòng xe.
Cùng với hệ thống trạm sạc quy mô nhất trên thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại, cách chính sách thức đẩy xe điện đang khiến nhiều người tiêu dùng chọn mua dòng phương tiện thân thiện với môi trường, góp phần giúp Việt Nam đạt được mục tiêu mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Tham khảo Reuters, TOI
Nhịp sống Thị trường
Sự kiện: Hành Trình Xanh
Xem tất cả >>- Thảm kịch của nhân loại khi “thiên nga xanh” vỗ cánh
- Quốc gia G7 đầu tiên chính thức khai tử điện than, chấm dứt kỷ nguyên của thứ nhiên liệu bẩn nhất hành tinh ngay chính cái nôi cuộc cách mạng công nghiệp
- Hành trình gần 3 thập kỷ gắn bó với Việt Nam và lời giải cho bài toán: Phát triển bền vững không cần đánh đổi bằng lợi nhuận doanh nghiệp
- Không đâu như Trung Quốc: Siêu bão gió giật cấp 17 nhưng chỉ 5 tuabin gió bị hỏng, hàng loạt tuabin 'siêu to khổng lồ' cao bằng toà nhà 60 tầng vẫn hoạt động bình thường
- Điều gì sẽ xảy ra nếu nhựa chưa từng được phát mình?