Trung Quốc lên kế hoạch sản xuất máy bay chở khách to hơn C919
Sau khi máy bay chở khách cỡ lớn tự chế tạo đầu tiên được ra mắt, Trung Quốc tiếp tục công bố dự án phát triển và sản xuất máy bay thân rộng hơn, được gọi là C929.
- 22-02-2024Boeing 'cất' máy bay, mọi sự chú ý đổ dồn vào C919 Trung Quốc
- 01-02-2024Tham vọng C919 của Trung Quốc: Thách thức 'ngôi vương' của hai gã khổng lồ Âu - Mỹ
- 11-01-2024Máy bay Trung Quốc C919 đưa vào khai thác tuyến nhộn nhịp nhất nước này
Ngày 28/5 năm ngoái, Trung Quốc vui mừng khi chiếc C919 hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên, đánh dấu sự thành công sau 54 năm theo đuổi giấc mơ về một chiếc máy bay chở khách cỡ lớn của riêng mình.
Tuy nhiên điều này là không đủ với đất nước tỷ dân. Theo trang web chính thức của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), C919 chỉ có 158 - 192 ghế với tầm bay 4.075 – 5.555 km. Để di chuyển đường dài, xuyên lục địa, Trung Quốc cần máy bay lớn hơn, nhiều ghế hơn và tầm bay xa hơn.
Vào ngày 18/2, ngày làm việc đầu tiên sau kỷ nghỉ Tết Nguyên đán, ngay khi chiếc C919 đầu tiên trên thế giới được ra mắt tại Triển lãm Hàng không Singapore, các quan chức Hàng Châu đã thông báo rằng "các dự án phát triển và sản xuất bộ phận composite thân máy bay chở khách thân rộng trong nước sẽ được hoàn thành trong năm nay”.
Máy bay chở khách thân rộng này là phiên bản nâng cấp của C919, được gọi là C929.
Chiếc C929 đang được phát triển có sức chứa cơ bản 280 chỗ ngồi, tầm bay 12.000 km, có thể cất cánh thẳng từ Thượng Hải đến Nam Cực, đáp ứng nhu cầu của thị trường vận tải hành khách hàng không quốc tế và liên khu vực trên toàn cầu.
Theo báo cáo, "dự án phát triển và sản xuất các bộ phận vật liệu composite thân máy bay chở khách thân rộng trong nước" của Trung Quốc có tổng vốn đầu tư là 6,56 tỷ nhân dân tệ (khoảng 22,4 nghìn tỷ đồng). Hạng mục chủ yếu bao gồm xây dựng nhà máy vật liệu composite thân máy bay thân rộng mới, trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ hàng không, cùng các cơ sở hỗ trợ khác.
Sau khi dự án được đưa vào sản xuất, việc xây dựng dây chuyền sản xuất và phát triển vật liệu composite hàng không tiên tiến quốc tế với đầy đủ quy trình sẽ được triển khai.
Bắt đầu với việc thực hiện nghiên cứu công nghệ cơ bản về các bộ phận và linh kiện composite cỡ lớn, công nghệ sản xuất tự động, sơn, lắp ráp và nghiên cứu công nghệ tiên tiến khác. Thân máy bay chở khách thân rộng sau khi được nghiên cứu phát triển thành công sẽ chuyển sang sản xuất hàng loạt, với sản lượng hàng năm là 45 chiếc.
Cẩm nang Quy tắc Vận tải Hàng không Quốc tế quy định rõ ràng, tiêu chuẩn tối thiểu đối với máy bay thân rộng là phải có 3 bộ hàng ghế và 2 lối đi, hoặc chiều rộng cabin là 4,72 m. Mặc dù máy bay C919 có chiều rộng thân máy bay rộng hơn so với các máy bay chở khách cùng hạng, nhưng nó chỉ có một lối đi và không được coi là máy bay thân rộng.
“Máy bay chở khách thân rộng thực sự của Trung Quốc là C929. Hạng phổ thông áp dụng cách bố trí 3-3-3 chủ đạo và là máy bay chở khách thân rộng cỡ trung bình tầm xa”, một quan chức Hàng Châu cho hay.
Thách thức trong việc mở rộng thân máy bay
Kỳ Kỳ, Phó giáo sư tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Dạy nghề Hàng không Dân dụng Quảng Châu và là chuyên gia của Hiệp hội Vận tải Hàng không Trung Quốc, cho biết máy bay chở khách thân rộng cần có khả năng bay đường dài và phải đối mặt với nhiều thử nghiệm hơn từ môi trường bên ngoài. Do đó, có yêu cầu cao hơn về cấu trúc máy bay và hỗ trợ năng lượng, cũng như yêu cầu cao hơn đối với các thành phần vật liệu composite.
Vật liệu composite hay còn gọi là vật liệu tổ hợp, có nhiều ưu điểm chính bao gồm giảm trọng lượng, chống mỏi và chống ăn mòn cũng như nâng cao tính linh hoạt trong thiết kế. Vật liệu này hiện là hướng đi chủ đạo được các dòng máy bay chở khách thân rộng theo đuổi.
“Như việc giảm trọng lượng, đây là một chủ đề muôn thuở trong thiết kế máy bay, khoảng 70% hiệu quả giảm trọng lượng là nhờ những tiến bộ trong công nghệ vật liệu”, bà Kỳ nói.
Theo ông Lý Đông Thăng, Kỹ sư trưởng về vật liệu tổng hợp tại COMAC, chiếc C929 sẽ sử dụng hơn 50% vật liệu composite sợi carbon và 15% hợp kim titan, vượt đáng kể mức 10% của các dòng máy bay chở khách thân hẹp phổ thông (C919 là 12%), và tương đương với Boeing 787 hay Airbus A350.
Vào tháng 3/ 2021, hãng hàng không Chiết Giang Huarui Airlines đã được chọn là nhà cung cấp sơ bộ duy nhất thân máy bay cỡ C929 cho COMAC.
Tháng 9 cùng năm, Huarui Airlines khởi động dự án tại Khu công nghiệp sản xuất thông minh Tiền Tiến ở quận Tiền Đường (thành phố Hàng Châu), mục tiêu trở thành nhà máy sản xuất vật liệu composite hàng không lớn nhất ở Trung Quốc nhằm đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ sản xuất các bộ phận thân máy bay lớn của COMAC, đồng thời hỗ trợ nghiên cứu phát triển, bay thử và sản xuất hàng loạt máy bay thân rộng sản xuất trong nước C929.
VTC News