Vẫn chưa hết lo chuyện bánh trung thu mất vệ sinh trong
Sắp tới Tết Trung thu, trên địa bàn Hà Nội hiện đã bắt đầu xuất hiện nhiều ki ốt di động bày bán loại bánh truyền thống này. Ki ốt nào cũng trang hoàng rực rỡ chào mời khách. Nhưng thú thật, bao bì mẫu mã đẹp chắc gì ruột đã sạch sẽ.
- 26-08-2016Bánh Trung thu nhái thương hiệu bán giá rẻ liệu có an toàn thực phẩm?
- 23-08-2016Bánh Trung thu hand-made: Nên lựa chọn từ nguồn thân cận
- 19-08-2016Thị trường Bánh trung thu: Vắng như “chùa bà đanh“
Hoa mắt, chóng mặt với bánh nội, bánh ngoại
Theo khảo sát, các sản phẩm bánh Trung thu của Bibica năm nay có hơn 50 chủng loại thuộc ba dòng chính gồm cao cấp, dinh dưỡng và truyền thống. Giá từ 37 – 140.000 đồng/cái, hướng đến phục vụ cho nhiều phân khúc khác nhau. Đối với các dòng bánh sang trọng, cao cấp, từ 370 – 1.300.000 đồng/hộp.
Tương tự, Công ty CP Mondelez Kinh Đô cũng tung ra thị trường 62 loại bánh, có mức giá từ 35- 460.000 đồng/cái. Các sản phẩm bánh Trung thu Mondelez Kinh Đô, tập trung vào bốn dòng cao cấp Trăng Vàng; bánh nướng, bánh dẻo truyền thống; bánh Trung thu Xanh; bánh Trung thu Thiếu nhi.
Năm nay, Đồng Khánh có đến 76 sản phẩm bánh Trung thu với 10 dòng khác nhau, có cả dòng dành cho trẻ em, người ăn chay…Đồng Khánh sẽ chú trọng dòng bánh với đủ các mùi, hương vị như đậu xanh, hạt sen, khoai môn, gà quay, vi cá... Mức giá từ 35 – 450.000 đồng/cái.
Bánh trung thu Như Lan từ lâu đã không thể thiếu mỗi dịp Rằm tháng 8 đối với người dân Hà Nội. Không sản xuất từ dây chuyền công nghệ, mỗi chiếc bánh đều được làm thủ công từ bàn tay những nghệ nhân.
Với hơn 22 loại bánh, và có giá từ 50 – 500.000 đồng/cái, ngoài các loại bánh trung thu thường, còn có bánh cho người ăn kiêng, chứa rất ít đường. Bánh có hai vị là vị cá thập cẩm dành cho những người thích ăn “mặn” và vị đậu xanh sen cho ai thích ăn “chay”, giá từ 95 – 150.000 đồng/cái.
Bánh trung thu hình hoa của thương hiệu TopCake, cũng thu hút sự chú ý của khách hàng, với khuôn bánh hình tròn truyền thống nhưng chữ cách điệu và hoa văn đã được thay bằng những bông hoa khá sống động như cúc, lan, đào...
Các thương hiệu bánh có tiếng khác như Hữu Nghị, Bibica, Hải Hà,… cũng đã đưa sản phẩm xuống phố với giá cả cạnh tranh, nhiều mẫu mã, tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.
Ngoài ra thị trường còn có thêm nhiều loại bánh nhập khẩu như bánh Tuyết, đặc biệt là bánh Mochi của Nhật Bản. Đây là loại bánh có vị thanh nhạt, mới lạ và hiện đại hơn, lại mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, sum vầy nên được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Dấu hỏi lớn về vệ sinh an toàn thực phẩm
Giữa một “rừng” các loại bánh, đủ kiểu thương hiệu, bao gói từ cầu kỳ và cao cấp đến bình dân, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hợp khẩu vị, nhãn quan với túi tiền của mình. Tuy nhiên cũng như mọi năm, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn luôn là một dấu hỏi lớn.
Vừa qua Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra đột xuất tại “kinh đô bánh kẹo” La Phù (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội), đã phát hiện nhiều sai phạm khi một số cơ sở sản xuất bánh Trung thu dùng thùng sơn bẩn để đựng nguyên liệu; nhân viên đóng bánh không đeo khẩu trang, không sử dụng găng tay, sản phẩm đặt trực tiếp xuống mặt đất...
Dự kiến, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm gồm các Bộ Y tế, NN- PTNT, Công Thương cử 6 đoàn liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố Hà Nội, Thái Nguyên, Bình Dương… từ ngày 25/8- 14/9, tập trung vào nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, kiểm nghiệm sản phẩm, ghi nhãn, bao bì sử dụng, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, vệ sinh cá nhân người trực tiếp sản xuất bánh ...
Cũng liên quan đến vấn đề này, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 153/KH-UBND về đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Trung thu năm 2016.
Theo đó, từ ngày 20/8- 20/9, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức và thực hành cho người sản xuất, người kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.
Nhưng chẳng biết những đợt ra quân rầm rộ này có tạo thêm sự tin tưởng cho người tiêu dùng khi mua những hộp bánh Trung thu về sử dụng hay không?
Nông nghiệp Việt Nam