Việt Nam đứng thứ 5 về tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á
Thống kê từ Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF); tính trong 2 tháng đầu năm 2023 Việt Nam chỉ tiêu thụ tổng cộng hơn 40.000 ô tô, tụt xuống vị trí thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về doanh số.
- 11-04-2023Một loại lá cây dân dã của Việt Nam đắt hàng tại nước ngoài, xuất khẩu tăng đột biến hơn 5.000% và công dụng đặc biệt ít người biết
- 08-04-2023Bất chấp xe cũ mất giá gần một nửa, ông lớn ngành xe giảm giá xe điện lần thứ 5 kể từ đầu năm
- 08-04-2023Đây là chiếc ô tô điện "làm mưa làm gió" tại Nhật Bản trong năm qua: Thiết kế cực nhỏ gọn, giá tương đương Hyundai i10 tại Việt Nam
Quãng thời gian đầu năm 2023 ghi nhận sự ảm đạm của ngành ô tô Việt Nam , điều này khiến doanh số xe giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, một số thị trường lớn tại khu vực Đông Nam Á vẫn tăng trưởng mạnh, đặc biệt là Philippines, đẩy thị trường nước ta xuống vị trí thấp hơn trong bảng xếp hạng lượng ô tô bán ra.
Theo thống kê từ Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á - AAF (ASEAN Automotive Federation), tổng cộng 2 tháng đầu năm 2023, 7 thị trường thuộc khu vực ASEAN đã ghi nhận doanh số 537.676 chiếc bán ra, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, dẫn đầu vẫn là thị trường Indonesia với 181.077 chiếc, tăng 9,6%; tiếp theo là Thái Lan với 137.130 chiếc, giảm 4,7%.
Đứng thứ 3 là Malaysia với tổng cộng 112.128 chiếc, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Việt Nam chỉ đạt doanh số 40.354 chiếc, giảm 24,6%; và đã để Philippines vượt lên với 61.164 chiếc, tăng trưởng 35,7%.
Có thể nhận thấy, trong khi thị trường Philippines tăng trưởng nhanh nhất trong số 7 quốc gia Đông Nam Á được thống kê thì Việt Nam là thị trường có mức giảm doanh số mạnh thứ 2, chỉ sau Myanmar với 87,1%.
Trong khi đó, sản lượng ô tô xuất xưởng trong khu vực Đông Nam Á tiếp tục lớn hơn số lượng tiêu thụ với 747.152 chiếc trong 2 tháng đầu năm nay, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫn đầu là Thái Lan với 327.939 chiếc, tăng 6,7%; Indonesia đứng thứ 2 với 256.664 chiếc, tăng 9,5%..
Việt Nam đứng thứ 4 về sản lượng nhưng cũng giảm 34,7% so với năm ngoái, chỉ đạt 21.583 chiếc trong 2 tháng đầu năm 2023, xếp sau Malaysia với tổng cộng 122.325 chiếc, tăng 29,8%; và xếp trên Philippine với 18.592 chiếc, tăng 63,8%.
Trong khoảng thời gian 2 tháng đầu năm vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều vấn đề khác nhau khiến doanh số xe tiêu thụ và sản lượng xe lắp ráp đều sụt giảm trong khi các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines tiếp đà hồi phục. Năm 2023 được dự đoán sẽ đầy khó khăn cho Việt Nam, nhiều khả năng các vị trí trong khu vực Đông Nam Á vẫn giữ nguyên sau khi kết thúc năm nay.
VNMedia
Sự kiện: Thị trường ô tô Việt
Xem tất cả >>- Cứ đà này, Mitsubishi dễ làm được 3 điều: Xforce, Xpander nhất phân khúc, lần đầu vượt Ford lên top 2 VAMA
- Hyundai 'bội thu' doanh số tháng 10 tại Việt Nam, Santa Fe bắt đầu 'tăng tốc'
- Chỉ còn hơn nửa tháng là hết giảm lệ phí trước bạ, đây là loạt xe lắp ráp có thể mua ngay lúc này để được 'giảm kép' giá lăn bánh
- Đại lý báo Nissan Almera 2024 ra mắt Việt Nam tháng này: Nâng cấp tiện nghi, có ADAS, thêm màu mới đấu Vios, Accent
- Điều chưa từng thấy trong 4 năm vừa xảy ra với Toyota, 1/5 lợi nhuận 'bốc hơi'