Việt Nam là Ngôi sao trên bản đồ ‘overseas’ của AEON: Doanh thu chiếm 48%, lợi nhuận chiếm 92% thị trường Đông Nam Á
Trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng 5/2023, ông Akio Yoshida , Chủ tịch Điều hành Tập đoàn AEON, cho biết thời gian tới, AEON sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và vui chơi giải trí.
- 28-06-2024AEON, Điện Máy Xanh trợ lực cho doanh thu Xe đạp Thống Nhất lên đỉnh mới, riêng Vinamilk tiêu thụ 32.000 xe tương đương 1/4 doanh số
- 21-03-2024Nhờ bán 21.870 m2 đất cho AEON, một công ty BĐS Khu công nghiệp tại phía nam có thể lãi đột biến hơn 300 tỷ?
- 02-01-2024Chân dung DN cùng AEON làm siêu thị lớn nhất miền Bắc
THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM TĂNG TRƯỞNG TỐT NHẤT TRONG CÁC THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI
Theo báo cáo tài chính quý 1/2024 (từ 1/3/2024 -31/5/2024) của Tập đoàn Aeon (Nhật Bản), diện tích cho thuê của các trung tâm thương mại (TTTM) của Aeon trên toàn thế giới là hơn 8,48 triệu m2.
Hiện tại, AEON là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật Bản. Với lịch sử trên 250 năm, Tập đoàn AEON là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản.
Tại thị trường nước ngoài, Aeon có 23 TTTM tại Trung Quốc và 15 TTTM tại Đông Nam Á với diện tích cho thuê tại Trung Quốc là gần 1,7 triệu m2 và tại Đông Nam Á là hơn 1,03 triệu m2. Như vậy, diện tích cho thuê tại các TTTM của Aeon tại Đông Nam Á bằng 61% tại Trung Quốc.
Tại Đông Nam Á, Aeon mở TTTM tại 3 nước: Việt Nam, Campuchia và Indonesia. Trong đó, Việt Nam giống như một ngôi sao sáng trong khu vực được Aeon chú trọng quan tâm. Theo Aeon nhận định, Việt Nam và Trung Quốc là 2 khu vực có tiềm năng tăng trưởng cao để đẩy nhanh việc mở các TTTM tại 2 khu vực này trong kế hoạch trung hạn 3 năm.
Trong 6 tháng đầu năm, doanh số tại các cửa hàng chuyên doanh tại các TTTM ở Việt Nam đã tăng 8,8% so với cùng kỳ, thu nhập hoạt động của Aeon tại Việt Nam tăng 239 triệu Yên (gần 39 tỷ đồng) là khu vực có mức tăng tốt nhất trong các thị trường nước ngoài của Aeon.
Aeon hiện có 6 TTTM được mở ở Việt Nam, gồm Tân Phú Celadon và Bình Tân ở TP.HCM, Hà Đông và Long Biên ở Hà Nội, Hải Phòng Lê Chân ở Hải Phòng, và Bình Dương Canary ở Bình Dương với tổng diện tích cho thuê là 411.000 m2.
Trong 2 quý sau của năm 2024, Aeon dự định sẽ khai trương 1 TTTM tại Huế. Dự án này đã được khởi công từ tháng 2/2023 với tổng diện tích mặt bằng hơn 86.000 m2, trong đó: 138.000 m2 tổng diện tích mặt sàn, 51.000 m2 diện tích cho thuê, 2.500 m2 diện tích bãi đỗ xe.
Dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 5/2021 và phê duyệt chấp thuận điều chỉnh nhà đầu tư vào tháng 8/2022 với tổng mức đầu tư khoảng 169,67 triệu USD.
Công ty cho biết đang theo đuổi việc mở rộng tại các thành phố để góp phần phát triển bền vững và quy hoạch thành phố cho nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Từ năm 2021 đến nay, Aeon đã ký 8 biên bản ghi nhớ MOUs với 8 tỉnh, thành về việc phát triển trung tâm mua sắm để đảm bảo lộ trình mở các trung tâm thương mại mới.
LỢI NHUẬN TỪ THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM CHIẾM 92% TOÀN KHU VỰC ĐÔNG NAM Á
Trong quý 1/2024 (từ 1/3/2024 -31/5/2024), Aeon ghi nhận doanh thu hoạt động hơn 4 tỷ Yên (gần 650 tỷ đồng) và lợi nhuận hoạt động hơn 1,3 tỷ Yên (210 tỷ đồng) tại Việt Nam, tăng trưởng lần lượt 13,7% và 21,9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu hoạt động tại Việt Nam của Aeon chiếm khoảng 48% tổng doanh thu hoạt động tại thị trường Đông Nam Á nhưng lợi nhuận hoạt động lại chiếm tới gần 92%.
Một điểm sáng khác của thị trường Đông Nam Á trong quý 1/2024 đó là thị trường Indonesia đã có lãi 66 triệu Yên (10,6 tỷ đồng), trong khi quý trước lỗ 105 triệu Yên (gần 17 tỷ đồng).
Trong khi đó, thị trường Trung Quốc có doanh thu hoạt động 16,43 tỷ Yên, tăng 14% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận hoạt động lại đạt 2,25 tỷ Yên, giảm gần 10%. Ngoài ra, tại thị trường nội địa, Aeon đạt được doanh thu hoạt động 84,7 tỷ Yên và lợi nhuận hoạt động 11,8 tỷ Yên, lần lượt tăng 0,7% và hơn 14% so với cùng kỳ năm trước.
Tính tất cả các thị trường, Aeon ghi nhận doanh thu hoạt động 109,43 tỷ Yên và lợi nhuận hoạt động 15,47 tỷ Yên, tương ứng cao hơn 3,7% và 11,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng 5/2023, ông Akio Yoshida , Chủ tịch Điều hành Tập đoàn AEON, cho biết cho đến nay ông lớn bán lẻ này đã đầu tư 1,18 tỷ USD vào Việt Nam. Ông cho biết thêm thời gian tới, AEON sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và vui chơi giải trí.
THẾ TRẬN TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM
Thập kỷ trước tại Việt Nam, thị trường TTTM chiếm ưu thế bởi các nhà đầu tư ngoại như Central Retail, AEON… Nhưng hiện nay doanh nghiệp trong nước đã và đang “phản công” giành lại vị thế trên sân nhà.
Chỉ trong vòng tháng 6/2024, Vincom Retail (VRE) đã khai trương 3 trung tâm thương mại tại 3 thành phố của Việt Nam. Cụ thể, vào ngày 01/06, Trung tâm thương mại Vincom Megamall Grand Park tại Thành phố Thủ Đức, TP.HCM tổ chức khai trương kỹ thuật với tổng diện tích sàn là 45.255 m2. Đến cuối tháng, 2 TTTM bao gồm Vincom Plaza Điện Biên Phủ và Vincom Plaza Hà Giang cũng đã khai trương, sắp tới là Vincom Plaza Bắc Giang.
Cho đến tháng 5/2024, tổng diện tích sàn cho thuê (GFA) của Vincom Retail đã lên tới con số 1,75 triệu m2. Trong năm 2024, theo kế hoạch của công ty, với 5 TTTM khai trương mới, tổng diện tích sàn cho thuê sẽ lên gần 1,92 triệu m2. Ngoài Vincom Megamall Grand Park thì Vincom Megamall Ocean Park 2 tại Hưng Yên (GFA đạt khoảng 76.700 m2) sẽ là "bom tấn" tiếp theo trong quý 4/2024.
Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đã đưa vào hoạt động Trung tâm thương mại Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích, tại Tp.HCM với diện tích hơn 10.500 m2. Cùng với đó, họ chuẩn bị cho việc xây dựng siêu thị Emart thứ 4 tại Hồ Tây. Mục tiêu đến năm 2026, Thaco sẽ mở rộng hệ thống lên 14 địa điểm trải dài từ Bắc đến Nam, trở thành Tập đoàn thương mại – dịch vụ hàng đầu, và đưa Thiso Retail – Emart Việt Nam trở thành thương hiệu đại siêu thị có thị phần số 1 tại Việt Nam.
Sau thành công từ Vạn Hạnh Mall, Hùng Vương Plaza được ông Trần Lệ Nguyên – TGĐ Tập đoàn KIDO (KDC) - trình làng tại vị trí 126 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, Tp.HCM với diện tích sàn thương mại 30.000m2.
Mới đây, sự xuất hiện của một khu phức hợp TTTM tại dự án thành phố mới Bình Dương mang tên WTC Gateway gây chú ý. Khu phức hợp có diện tích 168.000 m2 bao gồm trung tâm thương mại, thể thao, nghệ thuật và văn hóa và sẽ là ga Metro trung tâm của Thành phố Mới Bình Dương. Khu phức hợp này được phát triển bởi Becamex IDC (BCM) – "ông trùm" khu công nghiệp đất Bình Dương, đồng thời cũng là nhà phát triển hạ tầng số một Việt Nam.
Dẫu vậy, những doanh nghiệp ngoại vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Aeon xác định Việt Nam là một thị trường trọng điểm, phát triển đa dạng nhiều loại hình TTTM để tăng độ phủ. AEON đã khai trương siêu thị 5.000m2 tại SORA Gardens SC tại Thành phố mới Bình Dương, tiếp nối mô hình siêu thị tinh gọn lần đầu tiên ra mắt tại Hà Nội với tên gọi AEON The Nine vào năm ngoái. Cũng như kế hoạch phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và vui chơi giải trí.
Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đã khai trương Lotte Mall West Lake Hanoi vào tháng 9/2023 tại khu vực Hồ Tây, theo giới thiệu đây là tổ hợp thương mại lớn nhất của Lotte tại Việt Nam với tổng diện tích 354.000m2, trong đó tổ hợp trung tâm thương mại rộng hơn 120.000 m2.
Tại khu vực này, một nhà phát triển trung tâm mua sắm khác là Takashimaya cũng đã mua lại một lô đất từ chủ đầu tư từ năm 2019 và lên kế hoạch phát triển trong giai đoạn 2025 - 2027. Tại Tp.HCM, Takashimaya được đánh giá là một trong những TTTM luôn đông khách.
Ngoài ra, trong một bài báo đăng trên BangkokPost ngày 9/3/2023, Giám đốc điều hành Central Pattana Wallaya Chirathivat cho biết sẽ đầu tư các siêu dự án (mega projects) trong thời gian từ 5 đến 10 năm, mỗi dự án rộng hơn 350.000 m2 với mức đầu tư hơn 20 tỷ baht (khoảng gần 14.000 tỷ đồng) với "đích nhắm" là Việt Nam và Malaysia.