TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

6 thói quen cực kỳ hại xương khớp bạn đang làm hằng ngày mà không biết

09-01-2021 - 21:14 PM | Sống

6 thói quen cực kỳ hại xương khớp bạn đang làm hằng ngày mà không biết

Nếu bạn có những thói quen này, hãy dừng ngay để bảo vệ xương khớp của mình.

Khi nói đến bệnh viêm xương khớp, có một số yếu tố nguy cơ - như tiền sử gia đình, tuổi tác - mà bạn không thể thay đổi.

Nhưng có nhiều lựa chọn về lối sống mà bạn có thể kiểm soát. Và bằng cách tránh những thói quen xấu này, bạn có thể giảm tỷ lệ mắc các bệnh về xương và bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn.

Dưới đây là 6 thói quen có hại cho xương khớp, giải thích bởi 4 bác sĩ Mỹ.

6 thói quen cực kỳ hại xương khớp bạn đang làm hằng ngày mà không biết - Ảnh 1.

Đâu là những thói quen hại xương khớp?

Thói quen hại xương khớp số 1: Hút thuốc

Những người hút thuốc lá có mật độ xương thấp hơn, theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Hút thuốc tạo ra các nguyên tử có hại được gọi là các gốc tự do, giết chết các tế bào tạo xương, bác sĩ nội tiết Edward Domurat, Trung tâm Y tế Kaiser Permanente South Bay ở California (Mỹ), giải thích.

Hút thuốc cũng thúc đẩy sản xuất hormone căng thẳng cortisol (làm yếu xương) và cản trở việc sản xuất hormone calcitonin (giúp tạo xương).

Và nếu bạn bị gãy xương, hút thuốc có thể làm chậm quá trình lành xương bằng cách làm hỏng các mạch máu, hạn chế khả năng vận chuyển oxy của cơ thể, bác sĩ Domurat nói.

Thói quen hại xương khớp số 2: Ít vận động

Bác sĩ Laila S. Tabatabai, phó giáo sư y học lâm sàng tại Trường Y Weill Cornell, Đại học Cornell (Mỹ), cho biết: "Những bệnh nhân ít vận động có nguy cơ bị mất xương nhanh hơn".

Lý do: Bạn không thể nhận được lợi ích tăng cường sức khỏe xương khớp từ hoạt động thể chất khi bạn đang ngồi trên ghế sofa.

Giống như cơ bắp, xương của bạn trở nên ‘dày’ hơn và phát triển mạnh mẽ hơn khi bạn tập thể dục - đặc biệt là khi bạn thực hiện các hoạt động chịu sức nặng như đi bộ, leo cầu thang và nâng tạ, đòi hỏi bạn phải chống lại trọng lực. Ngoài ra, tập thể dục có thể giúp tăng cường khả năng giữ thăng bằng và tăng sự linh hoạt của bạn, tất cả đều có thể giúp giảm nguy cơ ngã.

6 thói quen cực kỳ hại xương khớp bạn đang làm hằng ngày mà không biết - Ảnh 2.

Những bệnh nhân ít vận động có nguy cơ bị mất xương nhanh hơn.

Thói quen hại xương khớp số 3: Ăn quá nhiều đồ ăn mặn

Bác sĩ Frederick Singer, giám đốc chương trình nội tiết và bệnh xương tại Viện Ung thư John Wayne, Trung tâm Y tế Providence Saint John ở California, cho biết: "Có mối tương quan giữa ăn nhiều muối và mật độ xương thấp hơn". Bác sĩ Singer cũng là đại diện của Tổ chức Loãng xương Quốc gia Mỹ.

Theo thông tin từ Đại học Bang Oregon (Mỹ), khi lượng natri bạn ăn tăng lên, cơ thể sẽ thải ra nhiều canxi hơn trong nước tiểu. Trên thực tế, phụ nữ trưởng thành có thể mất 1% mật độ xương mỗi năm khi ăn thêm 1 gam natri mỗi ngày.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị ăn ít hơn 2.300 miligam natri mỗi ngày.

Thói quen hại xương khớp số 4: Uống quá nhiều rượu

Giống như hút thuốc, rượu làm tăng sản xuất cortisol của cơ thể. Uống rượu cũng làm giảm nồng độ hormone testosterone và estrogen, làm xương yếu đi.

Thêm vào đó, rượu không chỉ làm giảm mật độ xương, theo bác sĩ Imali Sirisena, phó giáo sư y khoa tại Trường Y Lewis Katz thuộc Đại học Temple, Philadelphia (Mỹ). Bác sĩ Imali cho biết uống quá nhiều rượu trong một lần nhậu cũng làm tăng nguy cơ bị ngã và gãy xương.

Thói quen hại xương khớp số 5: Ở trong nhà cả ngày

Nếu không có vitamin D, xương có thể trở nên mỏng và giòn. Vấn đề là: một trong những nguồn vitamin D chính được cơ thể sản xuất sau khi bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, nếu bạn không dành đủ thời gian ở ngoài trời, bạn có thể bị thiếu chất dinh dưỡng này.

Ví dụ: nhân viên y tế có thể bị thiếu vitamin D vì làm việc theo ca dài và không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, theo một đánh giá được công bố trên tạp chí BMC Public Health năm 2017.

Bác sĩ Domurat nói nếu bạn không thể ra ngoài trời để có đủ lượng vitamin D cần thiết, hãy cố gắng ăn các nguồn thực phẩm như cá hồi, lòng đỏ trứng và thực phẩm tăng cường vitamin D. Hoặc nói chuyện với bác sĩ để bổ sung thực phẩm chức năng.

Thói quen hại xương khớp số 6: Không bổ sung đủ chất dinh dưỡng cần thiết

Canxi và vitamin D là chất cần thiết cho sức khỏe của xương. Tuy nhiên, nhiều người trưởng thành không ăn đủ canxi trong chế độ ăn, và có người thì không muốn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Để đảm bảo bạn nhận đủ cả hai chất dinh dưỡng, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc bắt đầu uống thực phẩm chức năng có canxi và vitamin D, bác sĩ Singer nói.

(Nguồn: Everyday Health)

Theo Trà My

Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên