TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Áp dụng những kỹ thuật "lợi hại" này, việc đi bộ mỗi ngày cũng hiệu quả chẳng kém tập thể dục hay hành thiền: Dân công sở bận rộn nên thử

08-08-2020 - 08:36 AM | Sống

Áp dụng những kỹ thuật "lợi hại" này, việc đi bộ mỗi ngày cũng hiệu quả chẳng kém tập thể dục hay hành thiền: Dân công sở bận rộn nên thử

Một vài bước đi bộ mỗi ngày có thể tăng cường sức khỏe tinh thần cho bạn, cũng như đem lại nhiều lợi ích về mặt xã hội và cảm xúc.

Đi bộ giúp bạn được hòa mình với thiên nhiên, giảm stress và mang lại trạng thái chánh niệm trong ngày. Đặc biệt, nó là một phương pháp thiền định hữu hiệu trong thời điểm dịch Covid-19 đang đe dọa cuộc sống của con người. Alexis Santos - một giáo viên dạy thiền trên ứng dụng Ten Percent Happier - cho biết: “Đi bộ giúp bạn bớt lo lắng và suy nghĩ. Đây là một cách tuyệt vời để làm mới bản thân”.

Nếu bạn thường xuyên dành cả ngày để ngồi trước màn hình máy vi tính, đi bộ cũng là một phương pháp giảm đau. “Khớp của bạn sẽ bị cứng sau một ngày dài, đặc biệt là khi bạn ngồi nhiều. Vì thế, đi bộ sẽ giúp bạn giãn khớp và cải thiện hệ tuần hoàn”, Michele Stanten - huấn luyện viên thể chất, tác giả cuốn sách Walk Off Weight - nói.

Stanten và Santos cũng chia sẻ những cách để việc đi bộ mỗi ngày cũng đem lại hiệu quả như thể bạn tập thể dục hay hành thiền.

Cách để đốt cháy nhiều calories hơn và tăng sức mạnh cho cơ thể

Áp dụng những kỹ thuật lợi hại này, việc đi bộ mỗi ngày cũng hiệu quả chẳng kém tập thể dục hay hành thiền: Dân công sở bận rộn nên thử - Ảnh 1.

- Đi bộ đúng tư thế: “Đứng thẳng lưng và gập tay lại, giữ chúng sát cơ thể - không vung tay lên cao”, Stanten nói. Trái ngược với suy nghĩ của số đông, cô khuyên mọi người nên đi từng bước ngắn. “Đặt bàn chân xuống phía trước cơ thể để có thể di chuyển uyển chuyển hơn và nhanh hơn. Đi bước dài sẽ khiến cơ thể bạn khó tiến về phía trước.”

- Thay đổi liên tục địa hình: Bạn có thể đi trên cỏ, cát, đường đất, đường phẳng, leo lên đồi hoặc xuống đồi để thách thức bản thân. “Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn có thể đi bộ trên đồi, bởi địa hình này có độ dốc lý tưởng và giúp tăng nhịp tim. Gió ở khu vực đồi cũng rất khác nên sẽ tạo nhiều thử thách hơn khi di chuyển”, Stanten cho biết. 

- Nâng dần nhịp độ: Chia buổi đi bộ của bạn thành nhiều khoảng thời gian khác nhau, bằng cách luân phiên giữa nỗ lực hết mình và chạy nước rút theo nhịp độ chậm. “Bạn nên đặt ra mục tiêu khi đi bộ, chẳng hạn như hướng đến một cột đèn đường hoặc biển báo nào đó. Đi bộ nhanh trong 30 phút (hoặc thời gian tương đương dãy nhà) rồi lại đi bộ chậm lại trong 60 phút (hoặc thời gian tương đương hai dãy nhà”, Stanten khuyên. Nếu vừa đi vừa nghe nhạc, bạn hãy tăng tốc độ theo phần điệp khúc và đi chậm lại theo các phần khác của bài. Bạn có thể đếm từng bước trong mỗi khoảng và cố gắng vượt qua con số đó trong cùng một khoảng thời gian.

- Kết hợp các bài tập tăng sức mạnh: Đi bộ không chỉ là bài tập cardio. Stanten gợi ý rằng mọi người nên kết hợp với một số bài tập bodyweight, gập gối, nâng gót, chống đẩy và squat. “Bạn có thể mang theo dây kháng lực và vòng nó xung quanh một cây cột vững chắc để tập cơ xô (lat pull-down)”, Stanten hướng dẫn. Hãy sử dụng dây mini cho các bài tập kháng lực bước ngang (lateral walk) hoặc bài tập mông.

Cách để giảm stress thông qua thiền đi bộ

Áp dụng những kỹ thuật lợi hại này, việc đi bộ mỗi ngày cũng hiệu quả chẳng kém tập thể dục hay hành thiền: Dân công sở bận rộn nên thử - Ảnh 2.

- Cảm nhận môi trường xung quanh: Để quá trình đi bộ dễ chịu hơn, Santos khuyên bạn nên tìm những cung đường yên bình. “Nếu có thể, hãy chọn những nơi có cây xanh và hồ nước. Những thứ này có tác dụng xoa dịu tâm trí”, anh giải thích.

- Tập trung vào suy nghĩ của bản thân: Nếu không thể tìm những đoạn đường yên tĩnh, bạn nên tập trung vào dòng suy nghĩ của bản thân để ổn định tinh thần. Chẳng hạn, khi gặp người không đeo khẩu trang, bạn có thể biến những suy nghĩ tiêu cực thành một lời chúc tích cực hơn như “Mong họ sẽ khỏe mạnh và an toàn”. “Chúng ta không nên biến những nỗ lực để sống khỏe thành nỗi sợ hãi và lo lắng về nhau”, Santos cảnh báo. 

- Đi bộ có chủ đích: Khi đi bộ, bạn nên chú ý tới những gì đang xảy ra xung quanh mình và cho phép cơ thể vận động một cách thư giãn. Hãy để ý cách mà bàn chân chạm xuống nền đất, cách mà đôi chân và cánh tay vung lên, cách mà hai lá phổi được lấp đầy không khí. Điều này sẽ thay đổi cái nhìn của bạn, giúp bạn nhận thức được lợi ích của việc đi bộ, ví dụ như ánh nắng ấm áp và thời gian dành riêng cho bản thân mình.

(Theo NBC News)

Linh Hân

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên