MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cần 950 tỷ đồng phát triển hệ thống kho bãi nhưng STG sẽ không tăng vốn

12-04-2017 - 17:01 PM | Doanh nghiệp

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 của CTCP Kho vận Miền Nam - Sotrans (HOSE: STG), ông Đặng Vũ Thành – Tổng Giám đốc cho biết sẽ đầu tư khoảng 950 tỷ đồng vào lĩnh vực kho bãi với mục đích đưa Công ty trở thành số 1 tại Việt nam vào năm 2020 ở mảng này.

Để đạt được mục tiêu này, theo ước tính của Ban điều hành sẽ cần khai thác và quản lý hơn 1.000.000 m2 (STG hiện có khoảng gần 200.000 m2) với 2 phân khúc chính là (1) kho thông thường sẽ phát triển thêm 250.000 m2 tại các khu vực Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Cần Thơ và 1 phần ở Đà Nẵng; (2) mảng ngách thị trường khác là kho phân phối và dự kiến đầu tư khoảng 50.000 m2 tại hai khu vực là Hà Nội và TPHCM.

Hai hệ thống kho này sẽ kết nối với hệ thống giao nhận - vận chuyển đường bộ và đường thuỷ. STG đã nắm 75% vốn của CTCP Đường sông Miền Nam (UpCOM: SWC), đây là đơn vị hoạt động mạnh trong mảng vận tải thuỷ. Dự kiến ngân sách cho hệ thống kho thông thường sẽ ở mức 650 tỷ và kho phân phối khoảng 300 tỷ.

Về phần vốn để đầu tư, tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT cho biết là do quá trình tái cơ cấu đầu tư các công ty con đã và đang mang lại lợi nhuận lớn (từ cổ tức) nên STG vẫn có thặng dư, trong ngắn hạn, STG sẽ không tiến hành tăng vốn nữa, nếu thiếu vốn đầu tư sẽ huy động từ việc vay ngân hàng.

Được biết, năm 2016, Công ty đã tăng vốn rất mạnh từ 137,8 tỷ lên 854,4 tỷ đồng, qua đó tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu đang ở mức an toàn 0,85.

Bên cạnh hệ thống kho bãi, trong định hướng phát triển STG cho giai đoạn 2017-2020, ông Đặng Vũ Thành – Tổng Giám đốc cho biết còn phát triển mảng depot, hệ thống cảng, đầu tư vào vận chuyển đường bộ, vận chuyển đường thủy, phát triển mảng dịch vụ, mảng công nghệ (phần mềm quản lý và phần mềm dịch vụ), nguồn nhân lực, công ty con.

Ở hệ thống cảng, STG tìm kiếm các cơ hội đầu tư phát triển hệ thống cảng tại các khu vực miền Bắc, miền Trung và các cảng tại khu vực TPHCM và cảng tại khu vực miền Tây.

Về vận tải, vận tải đường bộ sẽ do Vietranstimex, các công ty con của Sotrans và Sotrans phụ trách với nhiệm vụ chiến lược là giữ vững vị trí số 1 Đông nam Á về hàng siêu trường siêu trọng và hệ thống xe vận tải.

Về vận tải đường sông sẽ phát triển đội xà lan và đóng mới các tàu có trọng tải lớn hơn để nâng cao năng lực. Đặc biệt, việc mua lại SWC đã và đang mang lại vị thế lớn cho STG.

Trong năm 2017, STG đặt mục tiêu tổng doanh thu gần 1.760 tỷ đồng, hoạt động tài chính dự kiến mang về mức lãi 580 tỷ đồng. Công ty dự kiến không có lãi/lỗ từ các đơn vị liên kết, hoạt động khác cũng có lãi gần 4 tỷ đồng. Theo đó, kết năm 2017, STG kỳ vọng đạt mức lãi sau thuế hơn 634 tỷ đồng, cao gấp gần 6 lần thực hiện năm 2016. Cổ tức dự kiến tỷ lệ 15%.

Theo chia sẻ tại Đại hội, ông Thành cho biết, ngày 18/01/2017 vừa qua, STG đã đưa kho Sotrans Phú Mỹ với tổng diện tích 50.000 m2 vào hoạt động. Theo kịch bản tốt với các phương án đầu tư đã được Ban lãnh đạo STG phê duyệt thì ước tính doanh thu từ kho này sẽ mang lại khoảng 25 tỷ/năm.

Trong quý 1/2017, ông Thành cũng cho biết doanh thu đạt gần 200 tỷ đồng, thực hiện 22% kế hoạch năm và bằng 116% so với cùng kỳ 2016. Lợi nhuận gộp gần 40 tỷ đồng, thực hiện 26% kế hoạch năm 2017 và bằng 139% cùng kỳ 2016.

Kết thúc Đại hội, các cổ đông thông qua các tờ trình và bầu HĐQT – BKS cho nhiệm kỳ 2017-2022.

Các thành viên HĐQT bao gồm: Nguyễn Văn Tuấn, Lê Bá Thọ, Trần Tuấn Anh, Trần Quyết Thắng, Đặng Vũ Thành, Đỗ Hoàng Phương.

Các thành viên BKS gồm: Nguyễn Thị Oanh, Trần Thị Thanh Bình, Ngô thị Thanh Thuỷ.

Theo Thùy Yên

NDH

Trở lên trên