MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vất vả gian nan, nhưng nghề ngân hàng đã dạy tôi 5 điều vô cùng giá trị

16-08-2017 - 20:00 PM | Tài chính - ngân hàng

Có lần tôi phải đi bộ gần 12 km giữa trời trưa nắng nóng để gõ cửa từng nhà tiếp thị sản phẩm, cũng có những lần vô cớ bị khách hàng la mắng dù không phải lỗi của mình vẫn phải tươi cười xoa dịu khách hàng.

LTS: Ban tổ chức giới thiệu bài dự thi của bạn Nguyễn Thị Diễm Hương, nhân viên hỗ trợ tín dụng của ngân hàng Kienlongbank gửi tới cuộc thi viết: "Nghề ngân hàng: Thử thách và Vinh quang".

------------------------------------

Nhắc đến ngân hàng, mọi người vẫn thường nói đây là ngành “ngồi mát ăn bát vàng”, kể cả bản thân tôi cũng từng có suy nghĩ đó.

18 tuổi, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, với tôi lựa chọn nghề nghiệp lúc này là quá khó. Một lần tình cờ có đợt tiếp thị thẻ ATM tại trường, nhìn các anh chị làm ngân hàng được ăn mặc đẹp, được đi xe ôtô, công việc nhẹ nhàng, lương cao, tôi thầm ngưỡng mộ và quyết tâm theo đuổi ngành ngân hàng từ đó. Bỏ qua những mặc cảm tự ti về ngoại hình, gia cảnh khó khăn, không phải "con ông cháu cha" như mọi người vẫn thường nhắc, bằng sự cố gắng không ngừng nghỉ, cuối cùng khi cầm được tấm bằng đại học trên tay và được nhận vào làm tại một ngân hàng lớn, cứ ngỡ cuộc đời sẽ đầy màu hồng, nhưng không, đến đây tất cả chỉ là mới bắt đầu.

Ngày đầu đi làm, tôi mới phát hiện ra kiến thức nhà trường bấy lâu nay chỉ là một phần rất rất nhỏ trong lượng kiến thức thực tế của ngành ngân hàng. Tôi phải học lại gần như mọi thứ. Học từ cách ăn nói, đi đứng, tác phong, cách diễn đạt suy nghĩ, cách nói chuyện trước đám đông cho đến học kiến thức nghiệp vụ,… Nhìn chung là học mọi điều có thể học.

Trong 2 tháng đầu tiên nhận việc, tôi đã từng muốn bỏ cuộc, thực tế công việc ngân hàng quá nhiều, phải chịu đựng quá nhiều áp lực, áp lực doanh số, thời gian, thái độ của khách hàng, áp lực từ phía cấp trên,… Có lần tôi phải đi bộ gần 12 km giữa trời trưa nắng nóng để gõ cửa từng nhà tiếp thị sản phẩm, cũng có những lần vô cớ bị khách hàng la mắng dù không phải lỗi của mình vẫn phải tươi cười xoa dịu khách hàng. Lựa chọn làm ngân hàng bạn phải chịu đựng được tất cả áp lực, phải bỏ ra rất nhiều nhưng tôi cho rằng bù lại bạn cũng được rất nhiều.

Thứ nhất, làm ngân hàng rèn luyện được tính kiên nhẫn. Bản thân tôi trước khi làm ngân hàng cũng là người thiếu kiên nhẫn nhưng trải qua 2 năm gắn bó với nghề, hiện tại tôi có thể ngồi hàng giờ đồng hồ chờ đợi khách hàng hay ngồi nghe khách hàng phàn nàn mà miệng vẫn có thể tươi cười. Có thể liên hệ đến lần thứ 10 chỉ để xin khách hàng một cuộc hẹn. Làm ngân hàng là vậy, không thể nản lòng, không thể bỏ cuộc.

Xem tất cả các bài dự thi viết:

NGHỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG: THỬ THÁCH VÀ VINH QUANG

tại đây

Thứ hai, làm ngân hàng sẽ được rèn luyện kỹ năng. Đối với một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng trình bày trước đám đông để có thể tư vấn, thuyết phục khách hàng. Trước đây, tôi là một cô gái khá nhút nhát, đứng trước đám đông tôi gần như không thể nói được lời nào nhưng hiện tại nhờ làm ngân hàng tôi có thể tự tin đứng trước mọi người bày tỏ những gì mình suy nghĩ.

Thứ ba, làm ngân hàng giúp tôi không ngừng trau dồi kiến thức. Không phải tự nhiên mà mọi người hay nói đùa là những nhân viên ngân hàng có gì mà không biết. Hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng, kinh doanh trên nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau, bạn phải nắm rõ từng khách hàng, những đặc trưng về nghề nghiệp của họ, sở thích cũng như nhu cầu để phân tích và tiếp thị đạt hiệu quả nhất. Chính vì vậy, là một nhân viên ngân hàng bạn phải luôn trauhiểu rõ xu thế hiện tại và tương lai để có hướng đầu tư đúng đắn nhất.

Thứ tư, làm ngân hàng phải có tinh thần trách nhiệm. Ngân hàng là ngành kinh doanh tiền tệ, đi kèm với lợi nhuận đó là rủi ro và gắn liền với trách nhiệm của từng cá nhân. Có thể thấy trong thời gian vừa qua, những vụ án nghiệm trọng liên quan đến lĩnh vực ngân hàng liên tiếp xảy ra, đa số những trường hợp trên đều chỉ nghĩ đến lợi ích mà bỏ quên đi những trách nhiệm của mình nên mới rơi vào cảnh tù tội. Chính vì vậy, mỗi nhân viên ngân hàng cần làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đó là trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Thứ năm, làm ngân hàng giúp tôi rèn luyện tinh thần tự giác. Tự giác hoàn thành nhiệm vụ được giao, tự giác giúp đỡ đồng nghiệp, tự giác giúp đỡ khách hàng khi cần dù đó không phải là nhiệm vụ của mình. Tôi đã học được đức tính tốt đẹp ấy từ một người anh, người lãnh đạo đáng kính luôn làm việc với phương châm “Vào một đơn vị làm việc, đừng chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân, trước tiên hãy học và cống hiến sao cho mình thật xứng đáng.”

Nhìn chung, dù thời gian công tác trong lĩnh vực ngân hàng chưa lâu nhưng tôi có thể tự tin khẳng định với mọi người rằng ngân hàng là một nghề rất đáng theo đuổi. Làm ngân hàng, chúng ta được rèn luyện tính cách, gia tăng các mối quan hệ xã hội, tiếp xúc được những người thành đạt sẽ thúc đẩy tinh thần phấn đấu của bản thân, giúp bạn ngày một hoàn thiện hơn.

Với tôi, quan điểm học được khi đến với ngân hàng là:

“Không kiếm được tiền, thì kiếm được kiến thức

Không kiếm được kiến thức, thì kiếm được kinh nghiệm

Không kiếm được kinh nghiệm, thì kiếm được trải nghiệm

Khi kiếm được những thứ trên rồi, thì không sợ không kiếm được tiền.”

Làm ngân hàng là vậy, thử thách nhiều nhưng cũng lắm vinh quang, nếu đã có đủ bản lĩnh vượt qua thì có thể tự hào khẳng định với mọi người rằng tôi là một Banker. Chính vì vậy, làm ngân hàng - tại sao không?

Nguyễn Thị Diễm Hương

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên