MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhựa Bình Minh đã qua giai đoạn khó khăn

02-02-2015 - 09:35 AM | Doanh nghiệp

Cùng chiều với diễn biến giá dầu, giá bột nhựa nguyên liệu đầu vào của Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP) đã giảm khoảng 15% so với thời giá cao điểm ở đầu quý 2/2015.

Tuy nhiên, do thời gian tồn kho bình quân của BMP là từ 2-3 tháng và độ trễ của giá bột nhựa so với giá dầu nên hiệu ứng giá dầu chưa được phản ánh nhiều trong kết quả kinh doanh quý 4 cũng như cả năm 2014. Kết thúc năm 2014, doanh thu của BMP ước đạt 2.500 tỷ đồng, tăng khoảng 19% so với năm 2013 nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ ước đạt 375 tỷ đồng (+1,3%). Nguyên nhân do giá bột nhựa đã tăng mạnh ở thời gian giữa năm 2014 và công ty chi khoản lớn cho hội nghị khách hàng ở Singapore trong tháng 7. Tuy nhiên, tác động giá dầu giảm kỳ vọng sẽ tác động vào kết quả kinh doanh từ năm 2015. Theo ước tính sơ bộ, BMP có thể đạt từ 2.800 tỷ đồng doanh thu và 450 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2015.

Liên quan đến vấn đề được nhiều cổ động của BMP quan tâm là khoản truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp tương đương 75 tỷ đồng mà BMP đã liên tục khiếu nại để xin được cơ quan thuế hoàn lại từ cuối năm 2013. BMP đã được miễn toàn bộ số tiền phat do áp dụng sai ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, do đã chi trả cổ tức cho cổ đông nhà nước (SCIC) trong giai đoạn 2009-2010, công ty cũng sẽ được cơ quan thuế khấu trừ một phần số tiền truy thu. Cụ thể, theo văn bản mới đây của Cục thuế TP.HCM, BMP có thể được việc hoàn lại khoảng khoảng 29 tỷ trong năm 2015. Như vậy, số tiền còn lại (hơn 41 tỷ đồng), nếu phải ghi nhận, cũng sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến kết quả lợi nhuận sau thuế của BMP trong năm nay.

Được biết, nhà máy Nhựa Bình Minh mới ở Long An đã hoàn tất việc san lấp mặt bằng và đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng, nhà xưởng. Theo kế hoạch trước đây, máy móc cho dự án này được di dời từ nhà máy 2 (KCN Sóng Thần) để hoạt động với công suất thiết kế là 15.000 tấn/năm. Tuy nhiên, do nhận thấy thị trường ống nhựa đang có sự cải thiện tích cực, BMP cũng đã có thêm phương án đầu tư khoảng 150 tỷ cho việc mua sắm máy móc nhằm nâng công suất nhà máy lên 30.000 tấn/năm. Tuy nhiên, nhà máy Long An dự kiến chỉ bắt đầu vận hành từ quý 3/2015, ước tính công suất thực tế của nhà máy này trong năm 2015 chỉ vào khoảng 5.000-10.000 tấn.

Trong 2015, trước sức ép cạnh tranh không những của các doanh nghiệp nhỏ lẻ mà cả những tập đoàn lớn như Hoa Sen, BMP đã lựa chọn giải pháp nâng tầm thương hiệu. Thay vì mở rộng kênh phân phối một cách ồ ạt như trước đây, Nhựa Bình Minh tập trung cải thiện chính sách bán hàng và nâng cấp hình ảnh trưng bày tại các đại lý. Theo nhận định chuyên viên ngành RongViet Research, giải pháp này có thể thích hợp khi đối phó với những khó khăn trước mắt. Tuy nhiên, trong dài hạn, một khi sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, một giải pháp căn cơ hơn sẽ là cần thiết để giữ vững vị thế hiện có của BMP.

>> Nhựa Bình Minh khiếu nại, Tổng cục thuế "nhẹ tay"

Theo Vân Du

PV

Diễn đàn Doanh nghiệp

Trở lên trên