[Trực tiếp] ĐHCĐ Viconship: Nâng tỷ lệ cổ tức năm 2013 thêm 10%
Trọng tâm của VSC trong năm 2014 là nghiên cứu đầu tư mở rộng cảng Đình Vũ. Dự án này có giá trị đầu tư 786 tỷ đồng, thu hồi vốn sau 7 năm và hoàn vốn sau 10 năm.
Sáng nay, 21/3/2014, Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam (VSC - Viconship) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2014 tại Hải Phòng.
Năm 2012 qua đi với nhiều thuận lợi và kết quả kinh doanh khởi sắc, Viconship đã không kỳ vọng một kỳ kinh doanh tiếp tục thuận lợi như vậy vào năm 2013. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh năm 2013 của công ty tiếp tục khả quan với lợi nhuận 240 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra với tỷ lệ 41,6%. Thu nhập bình quân cán bộ công nhân viên được đảm bảo với mức 9,11 triệu đồng/người/tháng.
Năm 2014, Ban lãnh đạo VSC nhận định kinh tế thế giới có nhiều cải thiện: tăng trưởng 3,5% (trong khi năm 2013 tăng trưởng chỉ đạt 2,9%), châu Âu thoát khỏi khủng hoảng, từng bước phục hồi, Nhật Bản cũng phục hồi nhờ chính sách kinh tế quyết liệt của Chính phủ.
Trong tình hình đó, Việt Nam cũng được đánh giá sẽ tăng trưởng tốt trước nhiều cơ hội hội nhập kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo công ty cũng dự đoán năm 2014 lạm phát sẽ cao hơn, nợ xấu sẽ tăng chứ không giảm.
Điều chỉnh kế hoạch vào phút chót
HĐQT đề xuất kế hoạch kinh doanh năm 2014 với các chỉ tiêu sản lượng hầu hết đều tăng trưởng so với năm vừa qua. Trong đó, dự kiến sản lượng bốc xếp cảng biển 365.000 TEU, tăng nhẹ 5.000 TEU so với mức thực hiện năm 2013.
Tuy tăng nhẹ ở hầu hết các mức sản lượng, chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận kế hoạch được đề xuất giảm so với năm 2013. Cụ thể, doanh thu 785 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,15%, LNTT 240 tỷ đồng, giảm 20,8%. So với các tờ trình đã được gửi cho cổ đông trước đó, chỉ tiêu doanh thu đã được điều chỉnh tăng (từ 740 tỷ đồng) và LNTT giảm từ 250 tỷ đồng xuống 240 tỷ đồng sau cuộc họp sáng qua của Viconship với các công ty con.
Năm 2014, Viconship tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng để mở rộng và phát triển sản xuất bằng cách liên doanh liên kết, hợp tác với các đối tác tại Hải Phòng, Đà Nẵng và Tp.HCM. Đầu tháng 3 năm nay, Viconship đã chi 33 tỷ đồng mua cổ phiếu phát hành thêm của PTSC Đình Vũ với vai trò là đối tác chiến lược của công ty này. Tỷ lệ cổ tức dự kiến năm 2014 từ 20 - 30%.
Trọng tâm của VSC trong năm 2014 là nghiên cứu đầu tư mở rộng cảng Đình Vũ. Dự án này có giá trị đầu tư 786 tỷ đồng, thu hồi vốn sau 7 năm và hoàn vốn sau 10 năm, NPV là 1.353 tỷ đồng và sẽ có tác động lớn đến triển vọng dài hạn của VSC. Đây là dự án được đánh giá "khủng" nhất từ trước đến nay của Viconship.
Về việc phân phối lợi nhuận năm 2013, HĐQT cũng đã điều chỉnh vào phút chót. Cụ thể, cổ tức năm 2013 thay vì 30% như kế hoạch (đã ứng trước 15%) đã được điều chỉnh lên mức 40%, trong đó 20% sẽ được chi trả bằng cổ phiếu phát hành thêm. Công ty dự kiến sẽ chi trả nốt 5% bằng tiền mặt, 20% bằng cổ phiếu vào quý 2 năm nay.
Kết thúc Đại hội, các chỉ tiêu tài chính nói trên đã được ĐHCĐ thông qua với tỷ lệ thông qua đạt 100%.
Cổ đông hỏi, HĐQT trả lời
Tại đại hội, Cổ đông VSC đặt câu hỏi tại sao công ty lại mua cổ phiếu Logistic Cảng Đà Nẵng (DNL) với giá lên tới 11.000 đồng, được đánh giá là quá cao, khi kết quả kinh doanh của công ty này không thực sự tốt.
Đại diện VSC cho biết giá 11.000 đồng do cung cầu quyết định. Nếu hạ xuống nữa, công ty sẽ không thể mua được. Trong khi đó, DNL có quỹ đất được đánh giá là rất đẹp, có nhiều ưu thế. Kết quả chưa tốt của DNL chủ yếu là do công tác quản lý, cán bộ. Sau khi mua cổ phần Logistic Cảng Đà Nẵng, Viconship đã tiến hành thay đổi nhiều vị trí chủ chốt ở đây và tin rằng sẽ có tiến triển đáng kể trong năm tới.
Cũng như năm 2013, một lần nữa, kế hoạch năm 2014 được đặt ra thấp hơn năm trước, được cho là quá thận trọng. Ông Nguyễn Việt Hòa, Chủ tịch HĐQT công ty hài hước cho biết: "Có lẽ do tên tôi là Hòa, chứ không phải là Thắng". Vị chủ tịch này chia sẻ, việc đặt kế hoạch đã được HĐQT công ty thống nhất cẩn trọng. Và ông tái khẳng định phần thù lao HĐQT không ăn trên phần vượt kế hoạch, "như một số công ty khác".
Năm 2012 qua đi với nhiều thuận lợi và kết quả kinh doanh khởi sắc, Viconship đã không kỳ vọng một kỳ kinh doanh tiếp tục thuận lợi như vậy vào năm 2013. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh năm 2013 của công ty tiếp tục khả quan với lợi nhuận 240 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra với tỷ lệ 41,6%. Thu nhập bình quân cán bộ công nhân viên được đảm bảo với mức 9,11 triệu đồng/người/tháng.
Năm 2014, Ban lãnh đạo VSC nhận định kinh tế thế giới có nhiều cải thiện: tăng trưởng 3,5% (trong khi năm 2013 tăng trưởng chỉ đạt 2,9%), châu Âu thoát khỏi khủng hoảng, từng bước phục hồi, Nhật Bản cũng phục hồi nhờ chính sách kinh tế quyết liệt của Chính phủ.
Trong tình hình đó, Việt Nam cũng được đánh giá sẽ tăng trưởng tốt trước nhiều cơ hội hội nhập kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo công ty cũng dự đoán năm 2014 lạm phát sẽ cao hơn, nợ xấu sẽ tăng chứ không giảm.
Điều chỉnh kế hoạch vào phút chót
HĐQT đề xuất kế hoạch kinh doanh năm 2014 với các chỉ tiêu sản lượng hầu hết đều tăng trưởng so với năm vừa qua. Trong đó, dự kiến sản lượng bốc xếp cảng biển 365.000 TEU, tăng nhẹ 5.000 TEU so với mức thực hiện năm 2013.
Tuy tăng nhẹ ở hầu hết các mức sản lượng, chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận kế hoạch được đề xuất giảm so với năm 2013. Cụ thể, doanh thu 785 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,15%, LNTT 240 tỷ đồng, giảm 20,8%. So với các tờ trình đã được gửi cho cổ đông trước đó, chỉ tiêu doanh thu đã được điều chỉnh tăng (từ 740 tỷ đồng) và LNTT giảm từ 250 tỷ đồng xuống 240 tỷ đồng sau cuộc họp sáng qua của Viconship với các công ty con.
Năm 2014, Viconship tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng để mở rộng và phát triển sản xuất bằng cách liên doanh liên kết, hợp tác với các đối tác tại Hải Phòng, Đà Nẵng và Tp.HCM. Đầu tháng 3 năm nay, Viconship đã chi 33 tỷ đồng mua cổ phiếu phát hành thêm của PTSC Đình Vũ với vai trò là đối tác chiến lược của công ty này. Tỷ lệ cổ tức dự kiến năm 2014 từ 20 - 30%.
Trọng tâm của VSC trong năm 2014 là nghiên cứu đầu tư mở rộng cảng Đình Vũ. Dự án này có giá trị đầu tư 786 tỷ đồng, thu hồi vốn sau 7 năm và hoàn vốn sau 10 năm, NPV là 1.353 tỷ đồng và sẽ có tác động lớn đến triển vọng dài hạn của VSC. Đây là dự án được đánh giá "khủng" nhất từ trước đến nay của Viconship.
Về việc phân phối lợi nhuận năm 2013, HĐQT cũng đã điều chỉnh vào phút chót. Cụ thể, cổ tức năm 2013 thay vì 30% như kế hoạch (đã ứng trước 15%) đã được điều chỉnh lên mức 40%, trong đó 20% sẽ được chi trả bằng cổ phiếu phát hành thêm. Công ty dự kiến sẽ chi trả nốt 5% bằng tiền mặt, 20% bằng cổ phiếu vào quý 2 năm nay.
Kết thúc Đại hội, các chỉ tiêu tài chính nói trên đã được ĐHCĐ thông qua với tỷ lệ thông qua đạt 100%.
Cổ đông hỏi, HĐQT trả lời
Tại đại hội, Cổ đông VSC đặt câu hỏi tại sao công ty lại mua cổ phiếu Logistic Cảng Đà Nẵng (DNL) với giá lên tới 11.000 đồng, được đánh giá là quá cao, khi kết quả kinh doanh của công ty này không thực sự tốt.
Đại diện VSC cho biết giá 11.000 đồng do cung cầu quyết định. Nếu hạ xuống nữa, công ty sẽ không thể mua được. Trong khi đó, DNL có quỹ đất được đánh giá là rất đẹp, có nhiều ưu thế. Kết quả chưa tốt của DNL chủ yếu là do công tác quản lý, cán bộ. Sau khi mua cổ phần Logistic Cảng Đà Nẵng, Viconship đã tiến hành thay đổi nhiều vị trí chủ chốt ở đây và tin rằng sẽ có tiến triển đáng kể trong năm tới.
Cũng như năm 2013, một lần nữa, kế hoạch năm 2014 được đặt ra thấp hơn năm trước, được cho là quá thận trọng. Ông Nguyễn Việt Hòa, Chủ tịch HĐQT công ty hài hước cho biết: "Có lẽ do tên tôi là Hòa, chứ không phải là Thắng". Vị chủ tịch này chia sẻ, việc đặt kế hoạch đã được HĐQT công ty thống nhất cẩn trọng. Và ông tái khẳng định phần thù lao HĐQT không ăn trên phần vượt kế hoạch, "như một số công ty khác".
Minh Thư
Trí Thức Trẻ
Theo Trí Thức Trẻ
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!
Từ Khóa: