TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Không thực phẩm nào có thể tiêu diệt COVID-19, nhưng bác sĩ nhấn mạnh: Dinh dưỡng là vàng, F0 cần đặc biệt lưu ý 5 nguyên tắc để tăng đề kháng, mau phục hồi sức khỏe

27-12-2021 - 12:17 PM | Sống

Không thực phẩm nào có thể tiêu diệt COVID-19, nhưng bác sĩ nhấn mạnh: Dinh dưỡng là vàng, F0 cần đặc biệt lưu ý 5 nguyên tắc để tăng đề kháng, mau phục hồi sức khỏe

Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phục hồi của người nhiễm COVID-19. Để nhanh chóng tăng sức đề kháng, F0 cần đặc biệt lưu ý 5 nguyên tắc “dinh dưỡng là vàng” sau đây.

Trong toạ đàm trực tuyến HƯỚNG DẪN F0 TỰ QUẢN LÝ, CHĂM SÓC TẠI NHÀ, diễn ra trên fanpage Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, PGS. TS. Hồ Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Y học gia đình & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã chia sẻ về những điều F0 cần làm khi theo dõi và điều trị tại nhà.

Trong đó, PGS. TS. Hồ Thị Kim Thanh nhấn mạnh rằng, dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phục hồi của người nhiễm COVID-19. Trong quá trình điều trị không có kiêng đồ ăn cụ thể gì, người f0 có thể ăn uống như chế độ bình thường hằng ngày. Có thể khuyến khích họ thực hiện ăn uống theo nguyên tắc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, năng lượng và nước. 

Theo sổ tay sức khỏe Covid-19 của Đại học Y dược TPHCM gửi cho người F0, có 5 nguyên tắc “Dinh dưỡng là vàng” cụ thể cần lưu ý như sau:

Nguyên tắc 1

Cung cấp đầy đủ năng lượng, bổ sung đủ 4 nhóm chất, ăn 3 bữa chính và ăn thêm các bữa phụ để đảm bảo cơ thể hấp thụ được.

Bên cạnh đó, nên cố gắng ăn nhiều hơn 15 loại thực phẩm mỗi ngày, kể cả gia vị để đa dạng dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất nạp vào cơ thể hàng ngày. Điều này sẽ rất có lợi cho sức đề kháng tổng thế.

Không thực phẩm nào có thể tiêu diệt COVID-19, nhưng bác sĩ nhấn mạnh: Dinh dưỡng là vàng, F0 cần đặc biệt lưu ý 5 nguyên tắc để tăng đề kháng, mau phục hồi sức khỏe - Ảnh 1.

Nguyên tắc 2

Uống 8 - 10 cốc nước mỗi ngày, tương đương khoảng 1,6 - 2 lít nước, đặc biệt là nước ấm. Nên uống từng ngụm nhỏ để cơ thể hấp thụ tốt hơn.

Bên cạnh đó, có thể dùng các loại khác như nước chanh, nước cam pha loãng.

Lưu ý rằng, đối với trẻ em và người cao tuổi, cần bổ sung nước thường xuyên chứ không nên đợi cảm giác khát.

Nguyên tắc 3

Ăn các loại trái cây và rau có chứa nhiều nước như là dưa hấu, cam, táo, cà chua, dưa leo, bông cải xanh...

Nguyên tắc 4

Có thể uống viên tinh dầu tỏi hoặc dùng 1 - 2 tép tỏi tươi, nước gừng ấm, nước chanh sả ấm.

Nguyên tắc 5

Đối với người cao tuổi, trẻ nhỏ, người mắc các bệnh mãn tính, người thiếu cân có thể bổ sung thêm các chế phẩm dinh dưỡng giàu năng lượng và đạm như ngũ cốc, sữa và sản phẩm từ sữa. Lưu ý không nên dùng quá 2 cốc sữa mỗi ngày.

Ngoài ra, cũng cần nắm được một số hạn chế trong dinh dưỡng hàng ngày như sau:

Một là, ăn ít đường, các loại bánh ngọt, nước ngọt, đồ ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ.

Hai là, không nên ăn mặn. Mỗi ngày chỉ nên sử dụng dưới 5 gram muối, tương đương 1 thìa cafe.

Ba là, không nên tụ tập hàng quán, bia rượu, tiệc tùng.

Dinh dưỡng là vàng, F0 cần đặc biệt lưu ý 5 nguyên tắc để tăng đề kháng, mau phục hồi sức khỏe

Cho dù một số người bệnh có thể bị mất vị giác, khứu giác, dẫn tới chán ăn thì mọi người cũng nên giữ tâm lý thoải mái, thực hiện các biện pháp để cải thiện dần dần tình trạng này như là:

Nhân viên y tế quản lý người F0, người thân trong gia đình nên động viên cho người f0 cố gắng ăn uống và thông cảm cho than phiền này của họ;

Ăn thức ăn khi còn ấm, vì thức ăn ấm, nóng sẽ có vị đậm đà hơn;

Vệ sinh răng miệng, tạo cảm giác ngon miệng;

Không nên quá lo lắng về bệnh, tránh các suy nghĩ tiêu cực…

Không thực phẩm nào có thể tiêu diệt COVID-19, nhưng bác sĩ nhấn mạnh: Dinh dưỡng là vàng, F0 cần đặc biệt lưu ý 5 nguyên tắc để tăng đề kháng, mau phục hồi sức khỏe - Ảnh 3.


Phương Thuý

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên