Một phụ nữ bị 'hack' 2 tài khoản ngân hàng vì tin lời kẻ giả danh shipper
Sau khi truy cập vào đường link do đối tượng giả danh nhân viên giao hàng gửi, người phụ nữ ở Hà Nội làm theo hướng dẫn và bị 'hack' 2 tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt gần 100 triệu đồng.
- 05-10-2024Chính thức mở được tài khoản ngân hàng trên ứng dụng VNeID
- 02-10-2024Phó Thống đốc NHNN: "Từ 1/1/2025, tài khoản ngân hàng không xác thực thông tin căn cước công dân bị dừng giao dịch"
- 30-09-2024Hà Nội: Đang xác thực khuôn mặt trên một ứng dụng thì điện thoại bị treo, tài khoản ngân hàng sau đó mất hơn 500 triệu đồng
Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Long Biên đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh nhân viên giao hàng .
Cụ thể, bà H (SN 1958, trú tại Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) trình báo về việc bị đối tượng giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện nhận hàng. Do không có nhà, nên bà đã chuyển khoản tiền hàng cho đối tượng.
Tuy nhiên, đối tượng gọi lại báo chưa nhận được tiền rồi hướng dẫn bà nhấn vào đường link đối tượng gửi. Khi làm theo hướng dẫn, bà H phát hiện 2 tài khoản ngân hàng bị mất gần 100 triệu đồng.
Theo Công an TP Hà Nội, thời gian qua, xuất hiện các đối tượng giả danh nhân viên giao hàng (Shipper) gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Thủ đoạn của các đối tượng là thu thập thông tin cá nhân qua việc người dân để lại thông tin cá nhân trên các trang mua hàng online; mua thông tin khách hàng qua các phiên livestream trên mạng xã hội; truy cập vào các trang mua hàng trên nền tảng mạng xã hội…
Sau đó, đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng của các đơn vị giao hàng uy tín gọi điện hỏi khách có nhà không. Nạn nhân bận hoặc không có ở nhà để nhận hàng và số tiền thanh toán không lớn nên khách hàng dễ dàng đồng ý chuyển khoản thanh toán cho đối tượng.
Khi nạn nhân chuyển khoản thành công, các đối tượng sẽ thông báo chưa nhận được tiền hoặc có sự nhầm lẫn số tài khoản, hệ thống sẽ tự động trừ 3 đến 3,5 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng của khách hàng. Nếu muốn lấy lại tiền thì đối tượng sẽ gửi đường link liên kết đến trang web và số điện thoại giả mạo của đơn vị giao hàng để liên hệ.
Truy cập vào đường link giả mạo thì sẽ có nguy cơ điện thoại bị nhiễm mã độc, bị chiếm đoạt thông tin cá nhân quan trọng và mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng, tài khoản ví điện tử dẫn đến đối tượng dễ dàng lấy cắp tiền trong tài khoản.
Cơ quan công an khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt; không nên chuyển tiền cho người lạ và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản. Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo.
Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng.
Khi bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân cần đến cơ quan công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.
Tiền phong
Sự kiện: Bảo vệ ví tiền
Xem tất cả >>- 3 nhóm tài khoản ngân hàng sẽ bị khóa thẻ, tạm ngừng giao dịch từ 1/1/2025
- Mất thẻ ATM có nguy hiểm?
- Ứng tuyển an toàn tại ACB: Lưu ý quan trọng để tránh lừa đảo
- Sau 6 lần chuyển tiền tổng cộng 343 triệu, bị "đối tác làm ăn" chặn số Zalo: Người đàn ông vội đến công an trình báo
- Người dùng chưa xác thực sinh trắc học vẫn có thể rút tiền tại máy ATM trong trường hợp này từ ngày 1/1/2025