MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sau tuổi 45, có 2 môn thể thao rất tốt, nhưng 2 môn thể thao khác lại phải tránh xa: Đó là cách bảo vệ khớp gối của bạn

09-01-2023 - 06:08 AM | Sống

Sau tuổi 45, có 2 môn thể thao rất tốt, nhưng 2 môn thể thao khác lại phải tránh xa: Đó là cách bảo vệ khớp gối của bạn

Để duy trì sự mềm mại của khớp sau tuổi trung niên, tập thể dục rất quan trọng. Khi việc tập luyện diễn ra thường xuyên và vừa sức, khớp gối sẽ còn chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, có một số bài tập sẽ làm tổn hại đến sức khỏe của khớp gối mà những người ở độ tuổi này cần tránh.

Sau 45 tuổi, cơ thể bước vào giai đoạn trung niên, cũng là thời điểm dễ xuất hiện các triệu chứng viêm, sưng, đau khớp gối.

Trong các bệnh lý xương khớp, thoái hóa khớp gối là thường gặp nhất, có liên hệ chặt với với tuổi tác. Độ tuổi càng cao thì nguy cơ thoái hóa khớp gối càng lớn, tổn thương do thoái hóa cũng càng nghiêm trọng.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là quá trình lão hóa ở các cơ quan và khớp xương. Những người mắc bệnh lý về khớp như: nhiễm trùng khớp, viêm khớp dạng thấp, từng bị chấn thương mạnh ở khớp,… có nguy cơ thoái hóa khớp gối cao hơn khi về già.

Để bảo vệ sức khỏe khớp gối, tập thể dục rất quan trọng. Khi việc tập luyện diễn ra thường xuyên và vừa sức, khớp gối sẽ còn chắc khỏe hơn. Tuy nhiên mọi người nên lưu ý có 2 môn thể thao nên thường xuyên thực hiện, cùng với 2 môn tập thể thao cần phải tránh xa.

01. Sau 45 tuổi, có 2 môn thể thao nên tránh xa

Leo cầu thang hoặc leo núi

Trong cuộc sống, có nhiều người thích leo núi, cũng có người vì hoàn cảnh sống trong những tòa nhà không có thang máy nên đã hình thành thói quen leo cầu thang mỗi ngày.

Tuy nhiên, thường xuyên leo núi hoặc cầu thang có thể gây tổn thương cho khớp gối, dẫn đến đau đầu gối. Vì vậy, sau 45 tuổi, bạn nên tránh leo trèo, mang vác nặng hoặc thực hiện động tác quá sức gây tổn thương cho khớp gối nói chung và hệ xương nói riêng. Thay vào đó, nên cố gắng chọn tập luyện các bài tập aerobic nhẹ và vừa với thể lực.

Sau tuổi 45, có 2 môn thể thao rất tốt, nhưng 2 môn thể thao khác lại phải tránh xa: Đó là cách bảo vệ khớp gối của bạn - Ảnh 1.

Thường xuyên leo núi hoặc cầu thang có thể gây tổn thương cho khớp gối của người trung niên, dẫn đến đau đầu gối.

Đạp xe

Khi đến một độ tuổi nhất định, đi xe đạp thường xuyên sẽ dẫn đến hội chứng dây thần kinh tọa. Tình trạng này thường xảy ra ở những người có đầu gối cong góc 30°. Các triệu chứng của hội chứng này thường là đau nhẹ, nhưng cơn đau sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu không được điều trị kịp thời.

Người bệnh sẽ có cảm giác đau bên ngoài đầu gối, khi sờ vào thấy mềm. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến mông, bẹn và các bộ phận khác, đặc biệt là đau nhức vùng mông, xung quanh đầu gối sưng tấy đỏ.

Để tránh bị thương khi thực hiện đạp xe, mọi người cần chú ý những điều sau:

Khởi động kỹ trước khi đi để làm nóng đầu gối và các khớp trong khoảng 10 - 15 phút.

Đảm bảo chiều cao của yên xe phù hợp với chiều cao của người điều khiển.

Nếu đang lên dốc, bạn có thể điều chỉnh số nhỏ hơn và nhẹ hơn để giúp tăng tốc độ đạp.

Ngâm chân nước ấm sau mỗi lần tập để giúp lưu thông mạch máu.

02. Những môn thể thao khiến khớp gối khỏe mạnh hơn dành cho người trung niên

Đi bộ

Đi bộ là môn thể thao rất phù hợp với người trung niên và cao tuổi. Đi bộ có tác dụng rèn luyện xương khớp ở mức độ thích hợp, thúc đẩy tuần hoàn máu toàn thân và trao đổi chất trong cơ thể, giúp giữ gìn sức khỏe.

Thái cực quyền

Thái cực quyền là môn thể thao sức khỏe truyền thống, vì động tác nhẹ nhàng nên đặc biệt thích hợp cho người trung niên và cao tuổi tập luyện. Thái cực quyền còn có thể điều chỉnh độ dẻo dai của xương khớp giúp rèn luyện thân thể, đồng thời rèn luyện giúp trí não minh mẫn hơn.

Sau tuổi 45, có 2 môn thể thao rất tốt, nhưng 2 môn thể thao khác lại phải tránh xa: Đó là cách bảo vệ khớp gối của bạn - Ảnh 2.

Bài tập có động tác nhẹ nhàng đặc biệt thích hợp cho người trung niên và cao tuổi tập luyện

03. 4 lưu ý khi chơi thể thao cho người trung niên

Tập luyện vừa sức

Người trung niên và cao tuổi cần chú ý hơn khi tập luyện. Không nên tập khi bụng đói vì dễ mắc các triệu chứng như hạ đường huyết, chóng mặt, không có lợi cho sức khỏe.

Khi tuổi càng cao thì tốc độ lão hóa của cơ thể sẽ từ từ tăng lên, thể lực và sức bền cũng từ từ suy giảm, sức khỏe thể chất không còn đáp ứng được như trước. Vì vậy, người trung niên và cao tuổi không thích hợp với việc tập thể dục gắng sức, thay vào đó nên chọn các bài tập nhẹ, vừa với thể lực.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là sợi dây vàng liên kết sức khỏe và cơ thể. Thức khuya sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, thậm chí nhiều người đã bị rút ngắn tuổi thọ do tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài.

Người trung niên và cao tuổi nếu muốn sống lâu hơn và khỏe mạnh thì trước hết phải làm việc và nghỉ ngơi điều độ, đảm bảo ngủ đủ giấc là chìa khóa để chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Bổ sung nước kịp thời

Người trung niên và cao tuổi muốn tăng cường sức khỏe thì cần phải đảm bảo uống đủ nước. Đặc biệt, mùa đông lạnh là thời điểm cơ thể dễ bị thiếu nước nhất nên cần bổ sung nước kịp thời để bảo vệ và tăng sức chịu đựng cho cơ thể.

Sau tuổi 45, có 2 môn thể thao rất tốt, nhưng 2 môn thể thao khác lại phải tránh xa: Đó là cách bảo vệ khớp gối của bạn - Ảnh 3.

Người trung niên và cao tuổi muốn tăng cường sức khỏe thì cần phải đảm bảo uống đủ nước.

Chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng và lành mạnh

Để duy trì sức khỏe và tuổi thọ của thể trạng, chúng ta cần phải chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống. Rất nhiều người do ăn kiêng không hợp lý hoặc ăn kiêng quá độ khiến cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường.

Chúng ta cần chú trọng đến chế độ ăn uống, cố gắng ăn nhiều rau xanh, tránh ăn các thức ăn cay, kích thích hoặc nhiều dầu mỡ để tránh mắc các bệnh lý mãn tính.

*Theo: Toutian


Phương Thùy

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên