MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tp.HCM lần đầu tổ chức Hội chợ Xuất khẩu gỡ khó khăn cho DN, đã có hơn 1.000 nhà mua quốc tế đăng ký “săn” hàng Việt

18-05-2023 - 08:43 AM | Doanh nghiệp

Tp.HCM lần đầu tổ chức Hội chợ Xuất khẩu gỡ khó khăn cho DN, đã có hơn 1.000 nhà mua quốc tế đăng ký “săn” hàng Việt

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM cho biết, hoạt động chính của Hội chợ là B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp). Ban tổ chức cũng đã thuyết phục các doanh nghiệp dành 2 ngày để giới thiệu sản phẩm xuất khẩu đến người tiêu dùng trong nước (B2C).

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc rõ rệt, kim ngạch xuất khẩu của hàng loạt ngành trọng điểm của Việt Nam sụt giảm mạnh. Trong khi trước đó, từ năm 1986, Việt Nam bắt đầu đẩy mạnh hoạt động ngoại thương và liên tục có những bước đột phá mạnh mẽ với các mốc kỷ lục ấn tượng.

Theo bảng xếp hạng năm 2021 của WTO, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam xếp hạng thứ 23 trên thế giới và đứng thứ 2 trong khối Asean. Đồng thời, số lượng thị trường xuất khẩu đã tăng hơn 10 lần từ 20 quốc gia vào năm 1991 đến hơn 230 quốc gia và vùng lãnh thổ theo ghi nhận năm 2021. Cùng với tiến trình này, Việt Nam đã ký kết hơn 15 hiệp định thương mai tự do quốc tế và thu hút dòng vốn FDI tăng trưởng tích cực.

Trước thực trạng đó, Sở Công Thương Tp.HCM dự kiến tổ chức Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu Tp.HCM (HCM Expo 2023), diễn ra từ 25 -28/5/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC. Đây là hội chợ chuyên đề xuất khẩu đầu tiên tại Tp.HCM, để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong lúc gặp nhiều khó khăn hiện nay.

Theo Sở Công Thương, sẽ có 250 gian hàng tham gia thuộc đủ các lĩnh vực, ngành hàng chủ lực có tỷ trọng xuất khẩu chủ lực của Tp.HCM và cả nước như nông sản, thực phẩm và đồ uống, dệt may, thủ công mỹ nghệ, cao su nhựa.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM cho biết thêm, hoạt động chính của Hội chợ là B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp). Ban tổ chức cũng đã thuyết phục các doanh nghiệp dành 2 ngày để giới thiệu sản phẩm xuất khẩu đến người tiêu dùng trong nước (B2C).Người tiêu dùng trên địa bàn thành phố có thể tham quan, mua sắm hàng Việt xuất khẩu với ưu đãi đến 50%, chương trình đồng giá hấp dẫn và tự do trải nghiệm sản phẩm với nhiều hoạt động sáng tạo theo từng thương hiệu.

Đến nay, tỷ lệ lấp đầy gian hàng đã đạt tỷ lệ 100%. Đáng chú ý, Hội chợ dự kiến chào đón khoảng 3.000 khách nước ngoài, với hơn 1.000 khách đăng ký trước đến từ các quốc gia nhập khẩu trọng điểm như Mỹ, Hàn, Nhật, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, các văn phòng đại diện tại Việt Nam…

“Hội chợ sẽ đón tiếp các đoàn mua hàng đến từ Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Campuchia, Ấn Độ… đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống, dệt may, thủ công mỹ nghệ, cao su nhựa”, đại diện nhấn mạnh.

Đại diện cho khối doanh nghiệp xuất khẩu, bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc tiếp thị CTCP Hàng Tiêu Dùng Masan, cho biết tiền thân Masan là công ty xuất khẩu, sau đó xây dựng nhà máy sản xuất và kinh doanh nội địa và trở thành một trong những công ty hàng tiêu dùng lớn của Việt Nam. “Hiện nay Masan Consumer đang đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu các sản phẩm tiêu biểu ra thế giới. HCM Expo 2023 theo đó không chỉ thể hiện sức mạnh xuất khẩu đa ngành của Việt Nam đối với nhà mua hàng quốc tế mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp nội địa tham gia giới thiệu và quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến các đối tác quốc tế”, bà Vân nói.

Trong làn sóng tiêu dùng xanh, diễn đàn còn là nơi gặp gỡ giữa doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn về mặt chính sách, giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiểu biết về “tính xanh” của chuỗi sản xuất cung ứng thương mại quốc tế, từ đó tận dụng lợi thế của các Hiệp định FTA hiệu quả.

Tại đây, các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Việt Nam, các doanh nghiệp FDI sẽ tăng cường cơ hội kết nối với các đối tác, khách hàng quốc tế, xem xét mở rộng thị trường nội địa để giải quyết khó khăn hiện tại và nâng cao chất lượng tiêu dùng trong nước”, Giám đốc Sở nói thêm.

Điều này nằm trong chiến lược chung cho năm 2023, ngành công thương Tp.HCM tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu xanh để tạo đà tăng trưởng dài hạn, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới.

Tri Túc

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên