6 loại nước được ví là "thuốc bổ toàn thân" giúp tăng miễn dịch, giảm bệnh tật

03-12-2023 - 05:59 AM | Sống

6 loại nước được ví là "thuốc bổ toàn thân" giúp tăng miễn dịch, giảm bệnh tật

Những loại đồ uống này rất dễ làm, nhiều loại có sẵn trong bếp nhà bạn giúp tăng miễn dịch rất tốt vào mùa lạnh.

Một lối sống tổng thể lành mạnh, đảm bảo nhiều giấc ngủ chất lượng cao là điều cần thiết để tăng miễn dịch mạnh mẽ. Ăn uống đúng cách cũng có thể giúp tăng miễn dịch vào mùa đông cực hiệu quả. Theo trang Eat This, Not That!, 6 loại nước dưới đây được ví là "thuốc bổ toàn thân" giúp tăng miễn dịch, giảm bệnh tật mà mùa lạnh không nên bỏ qua:

1. Nước lọc

Cơ thể chúng ta có khoảng 60-70% là nước và mọi chức năng cơ thể đều cần nước. Uống đủ nước là bước khởi đầu tốt để hệ miễn dịch hoạt động. Khi cơ thể bị mất nước, nó có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn, virus. Đó là lý do tại sao đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhất là vào mùa đông.

6 loại nước được ví là "thuốc bổ toàn thân" giúp tăng miễn dịch, giảm bệnh tật- Ảnh 1.

Khi cơ thể được cấp đủ nước, nó hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng, duy trì màng nhầy trong mũi, miệng, cổ họng - tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại mầm bệnh và rào cản tự nhiên đối với nhiễm trùng. Nước cũng là thành phần thiết yếu của dịch bạch huyết, cung cấp các tế bào bạch cầu giúp chống nhiễm trùng.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Medical Hypotheses báo cáo những người được ghi nhận là bị mất nước trước khi mắc Covid-19 có nguy cơ tử vong cao hơn do căn bệnh này. Các tác giả khuyến nghị, mọi người nên uống nhiều nước hơn để giúp ngăn ngừa và đạt được kết quả tốt hơn trong việc chống lại Covid-19.

2. Trà xanh

Trà xanh rất giàu flavonoid polyphenol có lợi, mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, từ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư đến kiểm soát tình trạng viêm toàn thân.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Molecules, trà xanh tăng cường khả năng miễn dịch thông qua các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào chống lại quá trình oxy hóa và các loại oxy phản ứng. Trà xanh chống lại bệnh tật và nhiễm trùng nhờ khả năng chống oxy hóa. Nó cũng không chứa calo, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác đã được khoa học ghi nhận.

6 loại nước được ví là "thuốc bổ toàn thân" giúp tăng miễn dịch, giảm bệnh tật- Ảnh 2.

3. Kefir

Kefir là một loại đồ uống lên men giống như sữa chua, được làm từ nhiều loại sữa khác nhau như bò, cừu và dê. Giống như sữa chua, kefir rất giàu các loại men vi sinh có lợi giúp giữ cân bằng hệ vi sinh vật đường tiêu hóa.

Vi khuẩn có lợi chính của kefir là Lactobacillus kefiri. Bổ sung kefir thường xuyên vào mùa đông chính là cách đơn giản giúp tăng miễn dịch hiệu quả.

4. Trà chanh gừng

Nghiền gừng tươi và vắt chanh, đem hỗn hợp này pha loãng trong nước nóng ấm, bạn có ngay đồ uống tăng miễn dịch vào mùa đông. Loại trà này rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa được biết là giúp bảo vệ tế bào chống lại tổn thương oxy hóa. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Chất chống oxy hóa, vitamin C cũng cung cấp các đặc tính chống viêm, giảm phản ứng miễn dịch tiêu cực.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrients, gừng còn có hơn 100 hợp chất hoạt tính sinh học giúp chống buồn nôn, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, cải thiện lipid máu, giảm viêm...

6 loại nước được ví là "thuốc bổ toàn thân" giúp tăng miễn dịch, giảm bệnh tật- Ảnh 3.

5. Nước cam hoặc bưởi

Nước cam luôn được dùng nhiều khi bạn đang trong tình trạng bị cảm lạnh, cảm cúm. Khoa học cũng chứng minh uống nước cam, quýt, bưởi... chính là giải pháp giúp tăng miễn dịch hiệu quả.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Immunology, vitamin C và folate trong nước ép cam quýt duy trì tính toàn vẹn của hàng rào miễn dịch, bảo vệ nhiều loại tế bào miễn dịch, bao gồm tế bào tiêu diệt tự nhiên và tế bào T. Hơn nữa, các hợp chất hoạt tính sinh học trong cam quýt có tác dụng chống viêm, hỗ trợ khả năng miễn dịch.

Cả nước cam và bưởi đều giàu chất dinh dưỡng, cung cấp hơn 100% tổng lượng vitamin C bạn cần mỗi ngày chỉ trong một khẩu phần. Chúng cũng giàu vitamin A và folate, giúp bổ sung chất dinh dưỡng, tăng đề kháng cho cơ thể.

6. Nước ép cà chua

Giống như trái cây họ cam quýt, cà chua rất giàu vitamin C. Nó còn rất giàu lycopene, một loại caroten chống oxy hóa có nhiều đặc tính tăng cường sức khỏe và giúp giảm viêm toàn thân.

Do đó, uống nước ép cà chua hoặc ăn súp cà chua sẽ rất hiệu quả khi bạn bị cảm lạnh, cảm cúm nhờ khả năng tăng miễn dịch cực kỳ hiệu quả.

Theo Tuấn Minh