Vụ Phó Ban quản lý khu chung cư bị đánh: Cơ quan chức năng cần vào cuộc
Chiều ngày 8/1/2014, Phó Ban quản trị Nhà chung cư 102 Thái Thịnh, anh Nguyễn Thế Dân, đã bị đánh "hội đồng".
Nằm trên giường bệnh với gương mặt chưa hết thất thần, anh Nguyễn Thế Dân cho biết chiều 8/1, khi anh đang làm nhiệm vụ do Ban quản trị giao phó, tại bốt trông xe của Ban quản trị lập ra, thì bị một nhóm người, một số mặc thường phục, một số mặc đồng phục Công ty Bảo vệ Ánh Dương, đơn vị được chủ đầu tư thuê bảo vệ chung cư, đánh "hội đồng".
Mâu thuẫn tiện ích, sở hữu chung - riêng
"Tôi chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, chỉ nhận ra một số người bảo vệ, sau đó bị đánh và không biết gì nữa, tỉnh dậy đã ở trong bệnh viện", anh Dân khó khăn nói với phóng viên. Bác sỹ Nguyễn Vũ, Khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y, bác sỹ trực tiếp cấp cứu anh Dân, cho biết: "Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị chấn động não, không tỉnh, không tiếp xúc được. Chúng tôi đã tiến hành chụp chiếu và hiện đang theo dõi chấn thương sọ não và phải sau 48 - 72 tiếng mới có kết quả. Đây có thể do nguyên nhân tác động lực mạnh từ bên ngoài vào đầu".
Khi anh Dân bị đánh "hội đồng", một số cư dân chung cư đã chạy đến can ngăn và quay clip và khi anh Dân ngã xuống bất tỉnh đã đưa anh vào bệnh viện Đại học Y cấp cứu.
Anh Dân tại bệnh viện (trái) và nhóm khách hàng căng băng rôn phản đối
Ngay trong tối ngày 8/1, cư dân chung cư đã bức xúc kéo đến UBND phường, rồi cả quận, để yêu cầu giải quyết. Ông Nguyễn Ngọc Phú, Trưởng Ban quản trị Nhà chung cư 102, cho biết: "Ban quản trị của tòa nhà được lập ra và hoạt động hợp pháp, được UBND quận Đống Đa công nhận bởi Quyết định số 9816/QĐ-UBND. Chúng tôi đã 6 năm đấu tranh với những sai phạm của chủ đầu tư trong việc không thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng mua bán nhà giữa hai bên. Đã có nhiều quyết định thanh tra, kết luận của cơ quan chức năng các cấp về sai phạm của họ, nhưng họ không chấp hành, cố tình phớt lờ và o ép cư dân. Đỉnh điểm của quá trình gây hấn là chuyện anh Dân bị đánh "hội đồng" chiều 8/6". Ông Phú cho rằng việc anh Dân bị đánh là có sự tổ chức, bởi nhóm người kia xuất hiện đúng lúc anh Dân đang làm việc và đánh rất nhanh, sau đó bỏ đi mất.
Cũng vì những điểm vi phạm trong hợp đồng mua bán, thỏa thuận đặt cọc của chủ đầu tư mà các cư dân chưa về sinh sống ở Khu chung cư cao cấp Mulberry Lane (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) đã phải bỏ công bỏ việc, mang theo băng rôn khẩu hiệu tới gặp chủ đầu tư.
Vì đâu nên nỗi?
Hai chung cư có một điểm chung khiến cư dân bức xúc, đó là những điều cam kết trên giấy không được thực hiện. Chung cư 102 Thái Thịnh được quy định rõ khu sử dụng chung - riêng, nhưng chủ đầu tư vẫn độc chiếm. Tương tự như vậy, khu để xe 2 bánh vốn được quy định là sở hữu chung bỗng bị chủ đầu tư dự án Mulberry Lane là Công ty TNHH Capitaland Hoàng Thành "hô biến" thành của riêng họ. Kèm theo đó là một loạt tiện ích, trang thiết bị trong và ngoài căn hộ không được chủ đầu tư thực hiện như cam kết.
Ông Phúc bức xúc: "Căn hộ ở 102 Thái Thịnh được cam kết có tủ bếp, bình nóng lạnh… nhưng khi nhận nhà không có gì. Khu dùng chung cũng bị chủ đầu tư chiếm riêng, gây khó khăn cho sinh hoạt của bà con". Còn với căn hộ cao cấp Mulberry Lane, hồ điều hòa vốn chẳng thuộc dự án bỗng được biến thành tiện ích dành cho dân cư, khiến có người đổ cả chục tỷ đồng chỉ để có được cảnh quan… trong mơ.
Sau 5 tháng khách hàng kiên trì thư từ, công văn đi lại, chủ đầu tư vẫn trả lời chiếu lệ, ngay cả những công văn, trả lời văn bản chính quy từ các cơ quan chức năng như Thanh tra Chính phủ cũng được chủ đầu tư xem như vô giá trị. Thậm chí, cán bộ của chủ đầu tư Capitaland Hoàng Thành còn đổ lỗi cho các cơ quan liên quan như Thuế, Thanh tra đã làm chưa kịp thời, khiến họ không có căn cứ làm việc với khách hàng.
Việc anh Dân bị hành hung tới chấn thương là hệ quả tất yếu của những mâu thuẫn không được giải quyết triệt để. Phải chăng, việc làm của các chủ đầu tư có thể "che mắt" được các cơ quan chức năng, hay còn lý do gì nữa mà khách hàng của họ lại phải tự đi tìm công lý, đến nỗi phải mang họa.
Hy vọng, câu chuyện của anh Dân sẽ là lời cảnh báo cho các mâu thuẫn hiện đang có giữa các chủ đầu tư và khách hàng. Đó cũng là những tồn tại cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Đừng để hậu quả đáng tiếc đã xảy ra rồi mới vào cuộc để chữa cháy!