CEO The Coffee House nói về cuộc đua “trend” cà phê muối, trà chanh giã tay: Áp trend cho 150 cửa hàng, sẽ vỡ trận!
Vậy với các chuỗi F&B lớn như The Coffee House ứng xử thế nào với các xu hướng sớm nở tối tàn này?
- 09-10-2023Cuộc chiến nảy lửa giữa các chuỗi cà phê sang chảnh: Highlands Coffee vô đối, Phúc Long bung lụa, Starbucks bình tĩnh, The Coffee House thủ thế
- 14-09-2023'Toan tính’ đằng sau cú bắt tay ngỡ chẳng liên quan giữa The Coffee House và LG Việt Nam
- 04-08-2023Giữa hàng loạt chuỗi F&B, vì sao LG chọn hợp tác cùng The Coffee House?
Thị trường F&B 2023 chứng kiến sự đến và đi của hàng loạt trend món ăn, đồ uống, có thể kể đến như trà mãng cầu, gỏi gà măng cụt rồi cà phê muối, bánh đồng xu hay mới đây nhất là trà chanh giã tay. Tuy nhiên, điểm chung của các trend này đều là chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, khoảng 3 tháng. Đồng thời, hầu hết những người tham gia trực tiếp vào các trend là nhóm cửa hàng, kiosk nhỏ lẻ, kinh doanh theo hộ gia đình.
Vậy với các chuỗi F&B lớn ứng xử thế nào với các xu hướng sớm nở tối tàn này?
Chia sẻ tại sự kiện Sóng ngầm F&B do iPOS.vn tổ chức ngày 24/11, ông Ngô Nguyên Kha - CEO The Coffee House, chuỗi cà phê có hơn 150 cửa hàng cho biết trend là câu chuyện thường xuyên, liên tục mà doanh nghiệp phải cập nhật, nghiên cứu các nguồn trên thế giới. Tuy nhiên, các xu hướng như gỏi gà măng cụt, cà phê muối,... kể trên lại có những xuất phát điểm khác mà đôi khi bản thân chủ doanh nghiệp cũng không nghĩ có thể tạo thành trend. Doanh nghiệp phải có sự sẵn sàng với điều đó.
"Doanh nghiệp đứng giữa những luồng đó phải xác định cho mình năng lực, có thể theo trend đến đâu. Nếu không được thì chấp nhận đứng ngoài", ông Ngô Nguyên Kha nói.
Vị CEO The Coffee House cũng thừa nhận, việc triển khai một sản phẩm trend ngắn hạn cho đồng loạt 150 cửa hàng là điều khó khăn, "rất dễ vỡ trận". Do đó, chuỗi này chấp nhận sẽ lựa chọn, lượm nhặt một số yếu tố của trend mà có thể đưa vào bộ sản phẩm.
"Chúng tôi cũng thường có những sản phẩm bán trong một thời gian ngắn. Những sản phẩm này có 2 nhiệm vụ. Một là đi theo mùa vụ, ví dụ như Giáng sinh, đồng thời "test" luôn trend đó có được chấp nhận không. Sau một mùa như vậy, chúng tôi sẽ có 1-2 sản phẩm được nhập vào trong menu chính bởi vì khách hàng đã chấp nhận rộng rãi, như một sản phẩm kinh doanh chính. Thứ hai, trend có thể lặp lại. Năm ngoái chúng tôi tung ra trà sữa mochi, năm nay chúng tôi vẫn triển khai và vẫn được đón nhận khá tốt".
"Chúng tôi ko nói rằng mình có đu được theo trend hay không, tuy nhiên đó là cách chúng tôi chọn để có thể phảng phất trend mà không cần nhảy ngay vào, vì mô hình doanh nghiệp không cho phép theo trend nhanh gọn như vậy được", CEO The Coffee House phân tích.
An ninh tiền tệ