TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Làm thế nào để bạn có thể thức dậy sớm mà vẫn tỉnh táo?

07-03-2017 - 00:00 AM | Sống

Làm thế nào để bạn có thể thức dậy sớm mà vẫn tỉnh táo?

Nếu như bạn đã quen với thói quen ngủ nướng thì việc phải chui ra khỏi chăn sớm hơn thường ngày quả là điều khó khăn. Tuy nhiên, sẽ có lúc việc đó là bắt buộc và bạn phải tìm cách đối mặt với nó. Vậy tại sao chúng ta không bắt đầu từ những thay đổi nhỏ trong thói quen sinh hoạt hàng ngày như đặt chuông báo thức hay mở cửa sổ để có thể khiến việc dậy sớm trở nên dễ dàng hơn?

Tại sao phải thay đổi thời gian thức giấc buổi sáng? Điều đó phụ thuộc vào mục đích của bạn

Hãy cân nhắc nếu như bạn có một chuyến bay sớm, một bài kiểm tra hay đơn giản là bạn có rất nhiều việc cần làm vào buổi sáng hôm sau. Đó là những trường hợp bạn bắt buộc phải thức dậy sớm hơn thường lệ.

Đặt ra mục tiêu để có thể thức dậy sớm cũng có thể là một giải pháp cho vấn đề ngủ nướng thường xuyên của bạn.

Để thay đổi đồng hồ sinh học cá nhân, cần có một kế hoạch dài hạn

Nếu có thể, hãy cố gắng để thay đổi bản thân trong một thời gian dài bởi tất cả chúng ta đều biết rằng ngủ nướng là một thói quen xấu cần được loại bỏ. Hãy lập kế hoạch trước và sau đó bắt đầu đi vào thực hiện khoảng 1 hoặc 2 tuần trước khi bạn phải dậy sớm liên tục trong một quãng thời gian dài.

Hãy bắt đầu với việc làm quen với tiếng chuông báo thức. Sau đó, hãy điều chỉnh nó sớm hơn 15 phút mỗi ngày. Nếu không ổn, hãy thay đổi tùy vào mức độ mà bạn có thể thực hiện được.

Ngoài ra, hãy tạo cho mình thói quen đi ngủ đúng giờ và đi ngủ khi cảm thấy buồn ngủ để tránh được căn bệnh mất ngủ.

Hãy lắng nghe cơ thể của bạn, dành thời gian để thư giãn trong khoảng thời gian trước khi đi ngủ, và lên giường khi bạn có thể ngủ ngay lập tức. Đây cũng là cách để bạn có giấc ngủ sâu hơn và dễ dàng thức dậy hơn vào sáng hôm sau.

Khi nghe thấy chuông báo thức, hãy nhanh chóng nhắc nhở bản thân phải thức dậy, ra khỏi giường, mặc quần áo và đi ra ngoài để hít thở không khí trong lành. Đừng đội mũ hay đeo kính mà hãy để cho da được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Không khí buổi sớm sẽ giúp bạn thoát khỏi cảm giác buồn ngủ ngay lập tức.

Những cách đơn giản để đánh thức cơ thể

Ngoài việc lên kế hoạch dài hạn và nhờ tới sự tác động của nắng sớm, một số cách khác cũng có thể là giải pháp để cải thiện tình trạng của bạn.

Một số gợi ý được đưa ra cho bạn là:

- Đặt chuông báo thức với âm lượng lớn để ngay lập tức đánh thức bạn khỏi giấc ngủ

- Đặt đồng hồ ở vị trí cách xa giường của bạn để buộc bản thân phải ra khỏi giường và tắt báo thức

- Đặt chuông trên nhiều thiết bị khác nhau (điện thoại, đồng hồ…)

- Yêu cầu những thành viên khác trong gia đình gọi bạn dậy

- Ngay sau khi ra khỏi giường, hãy đi vào nhà tắm rửa mặt để cảm thấy tỉnh táo

- Tập thể dục ngoài sân để tạo sự khoan khoái và khởi động cho một ngày mới

- Nhâm nhi một tách cà phê để xóa tan cơn buồn ngủ

- Hạn chế sử dụng thuốc ngủ bởi đây có thể là nguyên nhân gây mệt mỏi vào sáng hôm sau

Hãy chắc chắn rằng bạn đã ngủ đủ để bản thân có thể cảm thấy thoải mái. Người trưởng thành cần ngủ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày. Thế nhưng, khi chúng ta già đi, nhất là ở độ tuổi ngoài 65, thời gian trung bình cho giấc ngủ chỉ rút xuống còn 7 đến 8 tiếng. Dựa vào thời gian này, hãy tính thời gian để có thể đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc vì như vậy sẽ dễ dàng hơn để thức giấc vào sáng ngày hôm sau.

Nếu như bạn đang cảm thấy việc dậy sớm quả thật quá khó khăn, hãy cân nhắc đến những cách trên đây và chọn cho mình một giải pháp phù hợp để có thể điều chỉnh và cân bằng lại đồng hồ sinh học của bạn nhé!

Khánh Linh

Theo Trí thức trẻ/Verywell

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên