TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

4 thói quen “đoản mệnh” khi đi ngủ có thể cướp mạng bạn bất cứ lúc nào! Kiểm tra ngay và sửa luôn trước khi quá muộn

01-01-2022 - 21:21 PM | Sống

4 thói quen “đoản mệnh” khi đi ngủ có thể cướp mạng bạn bất cứ lúc nào! Kiểm tra ngay và sửa luôn trước khi quá muộn

Như người ta đã nói, ngủ ngon sẽ tốt hơn dùng thuốc bổ! Khi một người ngủ sâu và kéo dài, cơ thể sẽ sản sinh ra các kháng thể chống lại bệnh tật, có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tật.

Giấc ngủ chất lượng cao cũng có thể đẩy nhanh khả năng sửa chữa của cơ thể đối với các cơ quan khác nhau, là nền tảng quan trọng để tăng cường sức khỏe và tuổi thọ.

Vì vậy, duy trì những thói quen lành mạnh để bảo vệ giấc ngủ là một điều rất quan trọng. 

Buổi tối trước khi đi ngủ có 4 thói quen “đoản mệnh”, muốn tốt cho sức khỏe thì tốt nhất bạn đừng nên mắc phải bất cứ một thói quen nào trong số đó.

4 thói quen “đoản mệnh”

Thói quen 1: Nhịn tiểu trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, nhiều người rõ ràng có ý muốn đi vệ sinh, nhưng vì lười hoặc bất cứ một lý do nào đó mà không muốn đi nữa, nên họ quyết định nhịn tiểu và lên giường đi ngủ.

Kết quả của việc này là tỉnh giấc giữa đêm để đi vệ sinh, khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng. Nếu tình trạng cứ diễn ra như vậy sẽ khiến lượng nước tiểu tích trữ quá nhiều trong bàng quang. Đồng thời áp lực tăng lên khiến nước tiểu chảy ngược lên niệu quản và thận, dễ gây viêm thận, viêm tuyến tiền liệt và các bệnh lý khác.

Do đó, trước khi đi ngủ cần đi vệ sinh để thải hết độc tố tích tụ trong người.

Thói quen 2: Ăn tối sát giờ đi ngủ

Nếu dạ dày không yên thì sẽ khó ngủ ngon. Có nghĩa là nếu dạ dày thoải mái thì chất lượng giấc ngủ mới được đảm bảo. Khi có chất lượng giấc ngủ tốt, khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ được tăng cường và tự nhiên khỏe mạnh hơn.

Nhiều người ăn uống quá gần giờ đi ngủ, khiến dạ dày phải làm việc không ngừng nghỉ mà vẫn chưa tiêu hóa hết thức ăn. Điều này khiến quá trình đi vào giấc ngủ khó khăn hơn, đồng thời sức khỏe hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng.

Thói quen 3: Kích động về cảm xúc trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, tránh phấn khích quá mức. Cần biết rằng mệt mỏi hay phấn khích quá độ vào ban đêm, không kiểm soát cảm xúc trước khi đi ngủ đều khiến tinh thần khó thả lỏng, do đó ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ.

Ngoài ra, sự phấn khích còn làm cho các tế bào thần kinh của não điều khiển hoạt động của cơ thể trong trạng thái hưng phấn rất mạnh. Sự hưng phấn này không lắng dịu trong thời gian ngắn sẽ gây khó ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

Thói quen 4: Uống rượu trước khi đi ngủ

Nhiều người lầm tưởng rằng, rượu có thể giúp ngủ ngon và trong tình trạng hơi say, người ta có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, rượu bia sẽ khiến giấc ngủ của bạn chỉ duy trì ở trạng thái ngủ nông. Như vậy, cơ thể bạn sẽ không được nghỉ ngơi đầy đủ và bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn sau khi thức dậy.

Ngoài ra, những bệnh nhân béo phì, người mắc các bệnh về đường hô hấp nếu uống rượu trước khi đi ngủ có thể dẫn đến hội chứng ngủ ngáy.

Có 4 cách "tăng tuổi thọ" trước khi đi ngủ, bạn đã thực hiện chưa?

1. Duỗi lưng

Thường xuyên kéo căng thắt lưng, thực hiện các bài tập duỗi người là một cách để giảm mệt mỏi và bồi bổ khí huyết, trí óc. Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, cơ thể càng mềm dẻo thì tuổi thọ càng kéo dài.

Duỗi lưng đúng cách trước khi đi ngủ sẽ giúp đả thông kinh mạch, thúc đẩy khí huyết lưu thông, điều chỉnh cân bằng âm dương tạng phủ. Đây là một phương pháp chăm sóc bản thân rất tốt.

2. Ngâm chân trước khi đi ngủ

Bàn chân là “trái tim thứ hai” của cơ thể con người, là nơi xa trái tim của chúng ta nhất và chịu nhiều gánh nặng nhất.

Vì vậy, trước khi đi ngủ nên ngâm chân để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, kích thích nhiều huyệt đạo dưới chân, đồng thời giúp ngủ ngon hơn.

Buổi tối trước khi đi ngủ có 4 thói quen “đoản mệnh”, muốn tốt cho sức khỏe thì tốt nhất bạn đừng nên mắc phải bất cứ một thói quen nào trong số đó - Ảnh 1.

Thời gian ngâm chân không quá lâu, khoảng 20 - 30 phút, với nhiệt độ nước không quá cao, duy trì khoảng 42 độ. Ảnh: 163

3. Chải đầu

Đầu là nơi hội tụ nhiều kinh mạch của cơ thể, có hơn 40 huyệt đạo và nhiều đường kinh lạc. Do đó, trước khi đi ngủ có thể chải tóc nhiều lần, sử dụng lược để massage nhẹ nhàng cho chân tóc và da đầu.

Thói quen này sẽ có hiệu quả làm dịu thần kinh, thúc đẩy lưu thông máu, hồi sức và bảo vệ tâm trí, giảm đau và cải thiện thị lực…

Ngoài ra, đối với người trung niên và cao tuổi, chải đầu trước khi đi ngủ nửa tiếng còn có tác dụng phòng ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não tốt hơn.

4. Uống một ít nước trước khi ngủ

Nước là cội nguồn của sự sống. Sự sống của con người càng không thể tách rời nước. Do đó, duy trì thói quen uống một cốc nước trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy sẽ giúp chúng ta bảo vệ tuổi thọ hữu hiệu.

Thói quen này có thể giảm độ nhớt của máu một cách hiệu quả, duy trì được tuần hoàn máu và góp phần ngăn ngừa các huyết khối hình thành.

Để có sức khỏe và tuổi thọ cao hơn, hãy ghi nhớ "5 thêm"

1. Đọc thêm sách

Shakespeare đã nói: “Cuộc sống không có sách giống như không có ánh sáng mặt trời.”

Sách là món ăn tinh thần không chỉ đem tới hiểu biết về thế giới. Đọc sách thường xuyên còn khiến tâm trạng vui vẻ, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần.

2. Uống thêm trà

Uống trà thích hợp có thể thúc đẩy lưu thông máu, giải độc cơ thể và loại bỏ huyết ứ, điều hòa khí huyết. Các chất chống oxy hóa cũng như nhiều vi chất có trong trà cũng góp phần nuôi dưỡng tim, gan và máu của con người, làm dịu tinh thần và cảm xúc. 

3. Ăn đa dạng thêm

Buổi tối trước khi đi ngủ có 4 thói quen “đoản mệnh”, muốn tốt cho sức khỏe thì tốt nhất bạn đừng nên mắc phải bất cứ một thói quen nào trong số đó - Ảnh 2.

Chú ý khẩu phần ăn hàng ngày. Ảnh: 163

Đa dạng hóa chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm giàu protein, vitamin, khoáng chất và chất xơ sẽ giúp cơ thể nạp đủ loại dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày. 

4. Tính cách thêm hiền hòa 

Khổng Tử nói: Người nhân từ thì sống lâu.

Con người hãy tử tế và hiền lành, không cưỡng cầu, không làm quá, duy trì sự bình dị và cởi mở chính là nền tảng cho sức khỏe và tuổi thọ!

5. Cười nhiều hơn

Cười có thể làm giảm hormone căng thẳng. Nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng tiếng cười làm tăng đáng kể interferon, chất kích thích chức năng miễn dịch để đem tới hiệu quả hoạt động tích cực hơn.

*Theo Netease

Buổi tối trước khi đi ngủ có 4 thói quen “đoản mệnh”, muốn tốt cho sức khỏe thì tốt nhất bạn đừng nên mắc phải bất cứ một thói quen nào trong số đó - Ảnh 3.

Phương Thuý

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên