MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

90.000 người Nhật thọ trên 100 tuổi, công đầu nhờ 1 bài tập thể dục “quốc dân”: Mỗi sáng chỉ 3 phút, giữ dáng hiệu quả, kéo dài tuổi thọ

03-02-2023 - 23:06 PM | Sống

90.000 người Nhật thọ trên 100 tuổi, công đầu nhờ 1 bài tập thể dục “quốc dân”: Mỗi sáng chỉ 3 phút, giữ dáng hiệu quả, kéo dài tuổi thọ

Bài tập này phổ biến đến nỗi hiếm có người dân Nhật nào sinh ra và lớn lên mà chưa từng tập cùng gia đình, người thân hay bạn bè.

Bộ Nội vụ Nhật Bản ngày 18/9/2022 thông báo số công dân trên 65 tuổi tại quốc gia này lên mức kỷ lục 36,27 triệu, chiếm 29,1% tổng dân số. Số lượng người trên 75 tuổi là 19,37 triệu, chiếm hơn 15% dân số. Nhật Bản cũng lần đầu ghi nhận số công dân trên 100 tuổi vượt 90.000 người, có nghĩa là, cứ 100.000 người Nhật Bản, 72 người trên 100 tuổi.

Bài tập thể dục Rajio Taiso hẳn đã đóng góp một phần quan trọng tạo nên kỳ tích này. Hãy cùng Sông Hàn Tourist tìm hiểu bí mật về một bài tập thể dục mà toàn dân Nhật Bản đã tập hơn 90 năm qua!

Trong cuộc sống, chúng ta đều muốn bản thân được khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Nhưng ít người có động lực để tập thể dục quyết liệt, hay phải ăn kiêng kham khổ. Hầu hết chúng ta đều trong tình thế tiến thoái lưỡng nan như vậy. Muốn phát triển những thói quen lành mạnh và dễ thực hiện, nhưng nhận ra rằng cũng cần đến những kế hoạch rõ ràng. Người Nhật có một tập tục, một thói quen lành mạnh như thế, tên gọi là Rajio Taiso.

90.000 người Nhật thọ trên 100 tuổi, công đầu nhờ 1 bài tập thể dục “quốc dân”: Mỗi sáng chỉ 3 phút, giữ dáng hiệu quả, kéo dài tuổi thọ - Ảnh 1.

Đã hơn 90 năm, cứ 6h30 sáng, trên đường phố Nhật Bản lại xuất hiện những nhóm người từ già đến trẻ tập rajio taiso qua đài radio. Tồn tại gần 90 năm, rajio taiso đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của đất nước mặt trời mọc.

Rajio Taiso là một bài tập khởi động ngắn trong 3 phút mà mọi người dân Nhật đều quen thuộc. Điều khiến nó trở nên đặc biệt chính là sự vô cùng phổ biến trong cộng đồng người dân Nhật trong suốt gần 100 năm qua. Hầu hết mọi người dân nơi đây đều biết về Rajio Taiso, và sức ảnh hưởng sâu rộng không chỉ dừng lại ở phạm vi nước Nhật, mà đã lan rộng ra cả nhiều nền văn hóa khác trên thế giới.

Một “nghi thức” cộng đồng

Theo Japan Times, rajio taiso ra đời năm 1928, lấy ý tưởng từ quảng cáo của hãng bảo hiểm nhân thọ Metropolitan Life Insurance Co. (Mỹ). Thời điểm đó, người Nhật trung bình chỉ sống đến tuổi 40. Rất nhiều người tử vong vì lao và các bệnh truyền nhiễm, khiến việc kinh doanh bảo hiểm cũng bất ổn. Để tìm cách cải thiện sức khỏe quốc gia, hai nhân viên công ty bảo hiểm Kampo đã tới Mỹ tham quan rồi mang về ý tưởng của một bài thể dục bất cứ ai cũng tập được.

Rajio Taiso chủ yếu được thực hiện trong không gian mang tính xã hội. Trường học, khuôn viên lao động và nhất là cả các gia đình - trong sự thoải mái tại nhà riêng, người dân Nhật sẽ thực hiện bài tập ngắn này để bắt đầu ngày mới. Mọi người ở Nhật Bản đều biết đến bài tập này, vì nó như một dạng thói quen mà mọi người tập luyện cùng nhau dưới hình thức cộng đồng.

90.000 người Nhật thọ trên 100 tuổi, công đầu nhờ 1 bài tập thể dục “quốc dân”: Mỗi sáng chỉ 3 phút, giữ dáng hiệu quả, kéo dài tuổi thọ - Ảnh 2.

Rajio taiso gồm hai phần, mỗi phần 13 động tác. Từng động tác có biến thể riêng dành cho người già hoặc người tàn tật không thể đứng dậy. Tất cả đều dễ thực hiện nhằm mục đích tăng tuần hoàn máu và cải thiện sự linh hoạt. Đặc biệt, người ta có thể tập rajio taiso ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, chỉ cần không gian đủ lớn và một cái radio hoặc tivi.

Rajio Taiso thực sự hiệu quả trong việc thúc đẩy các hoạt động rèn luyện sức khỏe hàng ngày, đến mức mọi gia đình Nhật Bản đều ưa chuộng và sắp xếp thời gian để thực hiện. Đó là điều thú vị khi trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau. Đối với những người sinh ra và lớn lên cùng Rajio Taiso, đây như một hành động quá đỗi bình thường, một phần không thể thiếu của cuộc sống. Nhưng rõ ràng hành động nhỏ này cũng có thể dẫn đến một lối sống lành mạnh hơn rất nhiều.

Thói quen nhỏ - thay đổi lớn

Nếu dành thời gian chỉ 5–10 phút mỗi ngày để vận động cơ thể, ta thường sẽ có cảm giác thôi thúc phải tập nhiều hơn nữa. Một khi đã bắt đầu, ta thường không muốn kết thúc quá sớm. Dù ban đầu, ta có thể còn ngại ngần và bị ngợp khi nghĩ đến việc tập luyện vất vả trong thời gian dài, nhưng thường một khi đã bắt đầu, ta sẽ có xu hướng cảm thấy tràn đầy năng lượng và động lực để luyện tập nhiều hơn, lâu hơn.

Rajio Taiso chính là nắm bắt tâm lí đó và thúc đẩy ta suy nghĩ tương tự như vậy. Bài tập này khiến mọi người vận động chỉ trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Nhưng bắt đầu ngày mới với một chút vận động như vậy cũng có thể khuyến khích ta vận động nhiều hơn trong thời gian còn lại của ngày đó, vì điều đó khiến ta cảm thấy dễ chịu.

90.000 người Nhật thọ trên 100 tuổi, công đầu nhờ 1 bài tập thể dục “quốc dân”: Mỗi sáng chỉ 3 phút, giữ dáng hiệu quả, kéo dài tuổi thọ - Ảnh 3.

Có thể nói Rajio Taiso là một dạng bài tập thể dục đơn giản nhưng đặc biệt, vì nó quan tâm đến mối liên hệ giữa văn hóa, sức khỏe và hạnh phúc. Hãy thử luyện tập bài tập này ngay từ hôm nay, để Rajio Taiso thổi một luồng gió mới lành mạnh vào cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta.

Nếu sẵn sàng cởi mở, ta luôn có thể học được nhiều điều từ các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Có những thứ ta coi là bình thường, nhưng khi được khám phá trong các nền văn hóa xa lạ, lại mang lại những bài học ý nghĩa không chỉ về sức khỏe mà cả về cuộc sống. Rajio Taiso là một thứ như vậy.

Hoa Thu

Thể thao & văn hoá

Trở lên trên